Motherhood

ประสบการณ์การให้นมแม่ล้วนไม่เสริมนมผงแม้แต่หยดเดียว 

ตั้งใจไว้ตั้งแต่ตอนท้องว่ายังไงพีต้าต้องกินนมแม่ให้ได้!! ต้องนมแม่เท่านั้น!! ติดตามเพจคุณหมอสุธีราไม่พอ ซื้อหนังสือมาอ่านอย่างจริงจังด้วย

การให้นมแม่สำหรับหวานไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก เชื่อว่าถ้าอดทนพยายามแม่ทุกคนมีนมให้ลูกกินแน่นอน จะมากน้อยขึ้นกับโภชนาการและสภาพร่างกายคุณแม่แต่ละคน คำขวัญของการให้นมแม่ “มั่นใจ มีวินัย อดทน”

 ให้นมได้ทุกที่ Happy ทุกเวลา 🙂

•”มั่นใจ” คำนี้สำคัญที่สุด ใจมาก่อน ทุกอย่างตามมา คือแม่ต้องมั่นใจว่าเรามีนมให้ลูกแน่ๆ และนมของเราเพียงพอให้ลูกของเราแน่นอน อย่างของหวาน พีต้าคลอดในโรงพยาบาลเอกชน ที่ไม่มีคลินิกนมแม่ ไม่ได้รณรงค์เกี่ยวกับนมแม่ จริงจัง เคยได้ยินจากเพื่อนๆที่ไปคลอดว่าบางทีเค้าก็จะป้อนนมให้ในห้องเด็กถ้าเด็กร้องหิว ก่อนคลอดเราเลยแจ้งเจตจำนงค์ชัดเจนกับพยาบาล(จริงๆแจ้งกับทุกคนที่เจอ!!) ว่าเราจะให้นมแม่เท่านั้น!! ไม่ว่ายังไงห้ามให้นมผงลูกดิชั้นเด็ดขาด!! และบอกให้รีบพาลูกมาหาเราทันทีที่เป็นไปได้ พีต้าคลอดประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ กว่าจะโน่นนี่นั่น มาถึงอกเราจริงๆประมาณ4-5 ทุ่ม จนวันรุ่งขึ้นนมเริ่มมาเป็นหยดๆ ดีใจน้ำตาจะไหล แต่พอผ่านไปประมาณสามวัน พีต้าแอบตัวเหลือง และหน้าวีเชฟขึ้นนิดนึง จนต้องเจาะวัดค่าตัวเหลือง ยอมรับว่าโมเม้นท์นั้นคิดขึ้นมาในสมองทันที!!! “นมไม่พอ” รึเปล่า ใครไม่เป็นแม่คนไม่มีทางเข้าใจจริงๆ เสิร์ชหาข้อมูลอย่างบ้าคลั่ง จนค้นพบว่าเหลืองได้ แต่ต้องอยู่ในเกณฑ์ ผลจากการเจาะเลือดคือของพีต้าก็อยู่ในเกณฑ์แต่ก็มิได้นำพาให้ความวิตกกังวลลดลง (ก็มันเหลืองอ้ะ!!! เห็นอยู่ว่าเหลือง นี่ความกังวลยังไม่นับรวมหน้าวีเซฟนะ กระซิกๆ) แต่คนเป็นแม่ จะยอมแพ้ไม่ได้ ฮึบไว้แล้วไปต่อค่ะ !!!!

 นมแม่หยดแรก

•”มีวินัย” ช่วงแรกการมีวินัยสำคัญมากๆ ต้องให้ลูกดูดกระตุ้นบ่อยๆ ทุกๆ2ชั่วโมง เด็กแรกเกิดจะชอบนอนอย่างเดียว แต่เราก็เอามาเข้าเต้าเพื่อกระตุ้นน้ำนม และยุคนี้เครื่องปั๊มต้องมา ช่วยกันทั้งลูกทั้งเครื่อง และต้องขอบคุณ “อาม่า” (คุณแม่ลูก4ที่ชิคที่สุดในประเทศไทย แม่เราเอง) ผู้ให้ความสำคัญกับนมแม่สุดๆ มาช่วยจับเข้าเต้า อุ้มพีต้ามาวางให้ดูดนมๆ ทุกๆ2 ชั่วโมง

• “อดทน” 1 เดือนแรกเป็นเดือนแห่งการวัดใจ !!! เจ็บหัวนมมาก คัดเต้าสุดๆ เลือดซิบก็มี ตกสะเก็ดก็มา ให้นมแต่ละทีมีจิกเท้า กว่าจะเอานมเข้าปากลูกได้ยากเหลือเกิน กว่าลูกจะงับลงล๊อค อมหลุดๆ ตล๊อดๆ กังวลสาระพัดว่าเราให้ท่าผิดหรอ ทำไมเจ็บจัง ตาลีตาเหลือกกระเสือกกระสนไปคลินิกนมแม่ ปรากฎว่าท่าก็ถูก ลูกก็ดูดดี เลยคิดว่าน่าจะเป็นธรรมชาติแหละ นมเราตั้งแต่เกิดมาไม่เคยมีใครมาดูดจริงอย่างงี้นี่นา คิคิ แต่พอครบ 1 เดือน ความเจ็บปวดทุกอย่างหายไป ลูกงับเข้าเต้าได้มืออาชีพมากขึ้น ช่วงหลังมา นี่ตีลังกากินนมยังได้เลยเอ้า !

หนึ่งเดือนผ่านไป

• เพราะฉะนั้นถ้าคุณแม่คนไหนมาเห็นโพสนี้ แล้วอยู่ในช่วงท้อแท้กับการให้นมลูก อยากเป็นกำลังใจให้ค่ะ ฮึบบบบบบบไว้ค่ะ !!!!! แล้วมันจะผ่านไป พอสำเร็จแล้วมันจะภูมิใจม๊ากกก นั่งไขว่ห้างให้นมคลุมผ้า อย่างสวยงามสง่ากลางห้างได้เลย (กลางสวนสัตว์ก็ทำมาแล้ว ชิคๆ 55555) ที่สำคัญมันคุ้มค่ามากกกกกกกจริงๆๆๆ เอาที่เห็นชัดๆเลยคือ เดือนหน้านี้พีต้าจะครบ 1 ขวบ เคยป่วยทั้งหมด 1 ครั้ง (ตอนช่วงอากาศพีคๆอยู่ๆก็หนาวสุดขั้ว) และไม่เคยเป็นไข้เลยแม้แต่ครั้งเดียว !!!

 ครีมทาหัวนมตัวช่วยชีวิตในเดือนแรก

ที่อยากแชร์ประสบการณ์เพราะเราประทับใจและรู้สึกว่านมแม่มันดีจริงๆไม่อิงนิยาย ดีแบบ 3 มิติ ทั้งกับ

ลูก – สารอาหารครบ ภูมิคุ้มกันมาเต็ม

แม่ – ลูกช่วยสูบแม่ผอม (เราของเรา7วันแรก7กิโล)

พ่อ – ประหยัด (อันนี้ชัดเจน นมแม่ไม่ต้องซื้อแค่เลี้ยงอาการเราดีๆแล้วกัน 5555555)

หวานเชื่อว่าแม่ทุกคนรักลูกและอยากให้ลูกได้สิ่งที่ดีแต่สุด แต่บริบทของชีวิตแม่แต่ละคนก็ต่างกันไป ถ้าให้ลูกกินนมแม่ได้อันนี้ดีงาม ใครๆก็รู้ แต่ถ้าไม่ได้!!! ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดใดก็ตาม #อย่าโทษตัวเอง #ไม่ใช่เรื่องผิด เราก็ดูแลเค้าให้ดีที่สุดในแบบของเราและพอครบ6เดือน ก็เริ่มอาหารเสริมตามวัยที่เหมาะสม ติดตามสูตรได้ที่ #HappyMommyDiary เช่นเคยนะฮ๊าฟฟฟ อิอิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *