Health

ส่าไข้คืออะไร

ส่าไข้คืออะไร
ส่าไข้ (ชื่อภาษาอังกฤษคือ Roseolar Infantum แปลว่า ไข้ผื่นกุหลาบในทารก) เกิดจากเชื้อไวรัส ถือเป็นไข้ออกผื่นชนิดนึงที่พบในเด็กเล็กวัย 6เดือนถึง3ขวบ เมื่อเป็นแล้วมักจะไม่เป็นซ้ำอีก ไม่ใช่โรคน่ากลัวร้ายแรง แต่ออกผื่นมาทีนี่ คุณพ่อคุณแม่ถ้าไม่เคยเจอ หรือไม่รู้จักมาก่อน อาจจะตกใจหงายเงิบได้ทีเดียว เพราะพลอยชมพูลายพรางทั้งตัว หลักๆที่ต้องระวังก็จะเป็นในกรณีที่มีไข้สูงเพราะจะทำให้ชักได้ อันนี้ต้องดูดีๆนะคะ

 ?จะรู้ได้ยังไงว่านี่คือส่าไข้ไม่ใช่โรคอื่น
อาการของส่าไข้คือ อยู่ดีๆก็อยากเป็นไข้ขึ้นมาซะงั้น ไม่ได้มีน้ำมูก ไม่คัดจมูก ไม่มีไอ ไม่อาเจียน ไม่ท้องเสีย ไม่มีอาการอื่นใดใดทั้งสิ้น แต่มีไข้อาการไข้ จะมีได้ 1-5 วัน แล้วแต่เด็ก อย่างเคสพีต้านี่มีไข้ประมาณ 38 นิดๆ (ถือว่าโชคดีที่ไข้ไม่สูงขอขอบพระคุณ_/\_) ประมาณ 3-4 วัน บางทีกลางวันเหมือนนึกว่าจะหายแล้ว กลางคืนกลับมาไข้ขึ้นอีก และมีอาการงอแงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน พอไข้ลด พี่ผื่นก็เริ่มเบ่งบาน เป็นสีชมพูกุหลาบสวยงามตามชื่อโรค ของพีต้ามาเต็มทั้งลำตัว หน้า ขา ผื่นก็จะอยู่ประมาณ 1-3 วัน แล้วก็กลับมาหล่อเหมือนเดิมค๊าบบบ

?แล้วเป็นส่าไข้ต้องทำยังไง

จริงๆแล้วโรคนี้ไม่มียารักษาโดยตรง ต้องรักษาตามอาการ

1.พยายามเช็ดตัวให้ลูกบ่อยๆ

**และอย่าเข้าใจผิดคิดว่าลูกเป็นไข้ต้องใส่เสื้อผ้าหนาๆ ควรให้ลูกใส่เสื้อผ้าสบายๆ อย่าอึดอัดจนเกินไป**

2.ให้ทานยาลดไข้ พาราเซตามอล ได้ทุก 4-6 ชั่วโมง

**ที่สำคัญเวลาเด็กเล็กๆไม่สบาย เค้ายังพูดสื่อสารไม่ได้ การวินิจฉัยไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรย่อมเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ถ้าไม่มั่นใจ หวานแนะนำให้ไปหาคุณหมอเลยนะคะ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด 🙂
#เหนื่อยแค่ไหนถามใจเทอดู #งอแงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน #งานต่อมน้ำเหลืองโตก็มา #เบาเบา #5วัน4คืน #เป็นไข้รวมออกผื่น #หยั่งกะไปทัวร์ยุโรป #นี่ผื่นยังไม่หายดีนะ #Strongเท่านั้นที่ชั้นต้องเป็น #แม่ก็คือแม่ #เอาเวลาtagยาวๆไปนอนไม๊คะแม่คุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *