Motherhood

เลิกนมมื้อดึก

#เลิกนมมื้อดึก   
Topic นี้มีคนรอคอยฟังกันเยอะแยะเชียว อยากนอนหลับเต็มคืนกันแล้วล่ะซี๊เหล่าหม่ามี๊แพนด้าทั้งหลาย ??? 55555555 มาๆๆหวานจะแชร์ประสบการณ์ตอนเลิกนมพีต้าให้ฟังค่า

ก่อนหน้านี้ถ้าใครยังจำได้.. หวานเคยพยายามเลิกนมมื้อดึกมา 1 ครั้ง แต่ด้วยตอนนั้นใจไม่แข็งพอ เจอพีต้าร้องไห้บ้านแตก สุดท้ายครั้งนั้นเลย MISSION FAIL ตอนพีต้าประมาณ 11 เดือน

จนล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วค้นพบว่าตัวเองมีน้อง คุณหมอที่ดูแลแนะนำว่าควรงดนมแม่** เลยเป็นไฟลท์บังคับ งานนี้ ไม่ได้-ไม่ได้ ยังไงก็ต้องเลิกได้ ฮึบ !!!!

**จริงๆเรื่องการให้นมระหว่างตั้งครรภ์มีหลายกระแสมากๆ ทั้งที่บอกว่าให้ได้และบอกว่าไม่ควร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญานและการตัดสินใจของคุณแม่แต่ละคนนะคะ แต่สำหรับการตัดสินใจของหวานคือให้พีต้าเลิกนมแม่ตอน1ขวบ3เดือน เพราะตัวหวานเองไม่สบายใจ กลัวจะกระทบกับตัวเล็กในท้อง ถึงแม้คุณหมอบางท่านจะแนะนำว่าให้ได้แต่คงไม่มีใครรับผิดชอบถ้าเกิดอะไรขึ้นแน่นอน ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจว่าจะเลิกหรือให้ต่อ ได้มีโอกาสคุยกับรุ่นพี่ที่ตั้งครรภ์ท้องที่2 แล้วยังให้นมลูกอยู่ มีทั้งรายที่ราบรื่นให้นมได้ชิลๆไปจนคลอด และแบบที่มีภาวะแท้งคุกคาม หวานเลยเลือกที่จะลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยการงดนมแม่ไปก่อนดีกว่า 🙂
เมื่อตัดสินใจได้อย่างแน่วแน่เด็ดเดี๋ยวแล้ว…

ปฏิบัติการงดนมมื้อดึกก็ได้เริ่มขึ้น!!

คืนที่ 1

หวานรู้ตัวเลยว่าถ้าหวานยังนอนบนเตียงกับพีต้าเหมือนเดิมไม่รอดแน่นอน เลยตกลงกันว่าคืนนี้ยกให้ป่าป๊านะ ลุ๊ยยย!! สู้โว๊ยยยย!! (ส่วนอีแม่เสียสละไปนอนอีกห้องนึง สปิริทสูงมะล๊าา 555555)

ผลคือ.. ก่อนนอนพีต้าร้องไห้ตั้งแต่ 21.32 ถึง 22.17 รวม 45 นาที นานที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่เกิดมา ?? และระหว่างคืนก็มีตื่นร้องอีก พ่อก็อุ้มกล่อมกันไปประมาณ 2-3 รอบ

**คือต้องขอขยายความว่าพีต้าตั้งแต่เกิดมา “ไม่เคยหลับเองเลย” อาจจะมีบ้างที่น็อคไปเพราะง่วงจริงๆ แต่ก็น้อยครั้งมากๆ ส่วนใหญ่จะจุ๊บเต้าหลับตลอดไม่ว่ากลางวันกลางคืน นี่เป็นเหตุผลว่าคืนแรกที่ต้องกล่อมตัวเองโดยไม่มีเต้าเลยร้อง(ไห้)เพลงให้ตัวเองฟังไป 45นาที โถ..ลู๊กก ><*

คืนที่2

ก่อนนอนไม่ร้อง ตื่นมาร้องกลางดึก 2 ครั้ง อุ้มกล่อมกันไปด้วยใจอดทน

คืนที่3

ก่อนนอนไม่ร้อง ตื่นมาร้องกลางคืน 2 ครั้ง อุ้มกล่อมเช่นเคย

คืนที่4,5,6,7….

ก่อนนอนไม่ร้อง ตื่นมาร้องกลางคืน 2-3ครั้ง อุ้มกล่อม อุ้มกล่อมมมม เท่าน๊านน

————————

เป็นอย่างงี้ไปเรื่อยๆจนครบ 1สัปดาห์ พ่อแม่เริ่มมองหน้ากัน เฮ้ยย!! ที่อ่านมาบางคน 3วันนอนยาว บางคนอาทิตย์นึง นี่ก็ครบอาทิตย์นึงละนะ ทำไมยังไม่นอนยาวตลอดคืนเลยอ่ะ ใจเริ่มแป้ว แต่ก็ฮึบไว้ แล้วก็อดทนกันไป มีตัวช่วยคือส่งไปให้นอนกับอาม่าบ้าง เพราะพ่อแม่ไม่ไหวแล้ว เป็นซอมบี้ อยากนอนเต็มคืนเพื่อชาร์จแบทบ๊างงง !! คืนแรกที่ส่งไปนอนบ้านอาม่านี่แม่น้ำตาซึม อาลัยอาวร ทั้งๆที่บ้านอาม่าอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ห่างกันไปประมาณ6หลัง ก็คนมันไม่เคยอ่ะเนาะ แต่มาตอนนี้น่ะเหรอ? ว่างเมื่อไหร่บอกนะคะอาม่าเดี๋ยวเดินไปส่ง delivery ถึงที่เลยย 5555555

สรุปว่าการเลิกนมมื้อดึกของพีต้าก็น่าจะใช้เวลารวมๆแล้ว ประมาณเกือบ 2 อาทิตย์ได้กว่าจะลงตัว (สุดท้ายมาเจอต้นเหตุที่ใช้เวลานานเพราะฟันจะขึ้น !!!! งอกมาเลยสองซี่ล่าง งอกตอนไหนไม่ง๊อกกกกมางอกตอนฝึกงดนมมื้อดึก ขอบพระคุณค่ะ !!!!!

————————-

แต่หลังจากฝึกได้ชีวิตเราก็จะเปลี่ยนไป..

จากปกติต้องจุ๊บเต้าก่อนนอนทุกคืน..

ทุกวันนี้อาบน้ำเสร็จ 3 ทุ่ม..

ปิดไฟ–> ป่าป๊าตบก้น –> หลับ ??

บางวันถ้าไม่ได้นอนรอบบ่าย ยังไม่ทันตบก้น แค่วางบนเตียงก็สลบไปเลย บทจะง่ายก็ง่ายจริงอะไรจริง

————————-

#เคล็ดลับความสำเร็จ

1. จัดการใจแม่ (ใจพ่อด้วย)

นี่คือตัวแปรหลักอันดับ1เลย จะสำเร็จหรือล้มเหลวอยู่ใจพ่อแม่ล้วนๆ ต้องแน่วแน่ มั่นคง ร่วมมือกัน แต่หลักๆคือใจแม่เพราะเป็นตัวการชอบใจอ่อนทำเสียเรื่อง!!

2. ลบทิ้งทุกข้ออ้าง

จากจิตใจที่มั่นคงสุดๆ พอได้ยินเสียงลูกร้องไห้ปุ๊บ ข้ออ้างร้อยแปดมาเลยจ้า.. “ไม่เป็นไรหรอกน่า ปล่อยไปตามธรรมชาติ เค้าไม่ติดนมเราไปจนโตหรอกเนาะ ให้กินไปก่อนละกัน เค้ายังเล็กอยู่เลย ต้องการความอบอุ่นจากเรา” ?? มองบนใส่ … ข้ออ้างเหล่านี้หวานเคยใช้มาก่อนทั้งนั้น 55555555 เลิกค่ะ!!! ลบทิ้ง!!!

3. หาตัวช่วย

ไม่ใช่เรื่องผิดถ้าจะขอความช่วยเหลือจากปู่ย่าตายาย ในเวลาที่ร่างกายเราอ่อนแรง เพราะลูกสัมผัสได้ ยิ่งวันไหนเราเหนื่อยลูกจะยิ่งงอแง เคยสังเกตไม๊คะ?

4. ดูตาม้าตาเรือดีๆ

ถ้าเลือกได้ควรเริ่มฝึกตอนที่เค้าอยู่สภาวะที่พร้อมทั้งใจกาย งดฝึกในสภาวะต่อไปนี้ ช่วงฟันกำลังจะขึ้น (เหมือนที่ข้าพเจ้าเจอ..เหนื่อยแฮ่ก!!) หรือไม่สบายเป็นไข้คัดจมูกน้ำมูกไหล หรือเพิ่งฉีดวัคซีน เลือกช่วงอารมณ์ดีๆ จะได้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างราบรื่น รวดเร็วค่า 🙂

5. อย่าคาดหวัง

อย่าคาดหวังว่าฝึกให้ลูกนอนยาวได้แล้ว จะเป็นอย่างงี้ทุกคืนเสมอไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย โนค่ะ !!! เด็กก็คือเด็ก พีต้าเองทุกวันนี้ก็ยังมีบางคืนที่ตื่นมาอิ๊แอ๊ะ ก็ต้องเอามากอด ตบก้นกันไป
แต่รับรองว่าชีวิตดีและง่ายกว่าเดิมแน่นอน ฝึกเห๊อะ !! ลุยเลยย !!
จริงๆแล้วการได้นอนหลับเต็มๆคืนทั้งครอบครัวนี่เป็นแค่ข้อดีเล็กๆข้อนึงที่ได้จากการจัดระเบียบลูกเรื่องกินนมนะคะ มันมีอะไรที่ได้มากกว่านั้นเยอะ เอาเป็นว่าสิ่งที่ได้มัน “เกินคุ้ม” จริงๆ

#โปรดติดตามตอนต่อไป
ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องของการ #เลิกนมมื้อดึก เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและนโยบายของแต่ละบ้าน ไม่ฝึกก็ไม่ผิด #เอาที่สบายใจ แต่นี่แค่จะมาอวดว่าฝึกสำเร็วแล้วชีวิตดี๊ดีแค่นั้นเองง 5555555

#ลองทำดูคุณทำได้แน่นอนค๊าา ?
#จากใจเภสัชกรแม่ลูกอ่อน

#ผู้ซึ่งเคยล้มเหลวในการเลิกนมมื้อดึกลูกมาก่อน

#HappyMommyDiary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *