Motherhood

ลูกติดแม่..ทำไงดี ?


บ้านไหนมีอาการแบบนี้บ้างคะ ? ถ้าอยู่กับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นอากงอาม่า ปู่ย่าตายาย แม่บ้าน พี่ในอ๊อฟฟิซ แทบจะไม่เคยมีงอแง แต่ถ้าเป็นพ่อแม่ปุ๊บ (โดยเฉพาะแม่) จะมีอาการ ออดอ้อน เสียงสอง หม่าม๊าๆๆๆ อุ้มๆๆๆ ขาอ่อน งอแงขึ้นมาทีเดียวเชียว เอาจริงๆส่วนตัวหวานเองรู้สึกว่าไม่เป็นไร เพราะเค้างอแงก็ไม่ได้มากมาย ไม่ได้กรี๊ดๆๆแบบเจ้าอารมณ์ จะออกแนวอ้อนซะเยอะ แต่อากงอาม่าที่คอยสังเกตการณ์อยู่พูดเหมือนกันทั้งสองบ้านเลยว่า “ตอนที่เค้าอยู่กับอากงอาม่าไม่มีร้องไห้งอแงเลยนะ เค้ามีระเบียบ น่ารักมากๆเลย ทำไมอยู่กับพ่อแม่งอแงเยอะจัง” เอาละ.. ทีนี่คุณแม่เริ่มหวั่นไหว ><* เอ๊ะ..หรือจะเป็นอะไร? หรือลูกเราจะติดแม่มากไป? แล้วจะไม่ดีไม๊เนี้ย? ผิดปกติรึเปล่าน๊า? มีความนอยด์ตามสไตล์ขุ่นแม่ เลยคิดว่าหาที่ปรึกษาเพื่อความสบายใจดีกว่า 

คนแรกเลยคือเพื่อนสนิทลูก1 ที่เป็นหมอเด็ก นางบอกว่า “ถ้าแกไม่เดือดร้อนอะไร ก็ไม่เป็นไรไม๊แก..ปกติ” เราก็.. เหรอๆ โอเค๊… แต่ไม่ยอมจบง่ายๆ ไปปรึกษา 2nd opinion ซึ่งก็คือ.. 
“นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์” 

??????????????????

หวานติดตามอ่านบทความของคุณหมอแทบทุกอัน คุณหมอทำงานด้านจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่นมาเป็นเวลานาน ส่วนตัวคือชื่นชอบมาก แต่ละบทความเป็นแนวทางที่โดนใจสุดๆ ใครไม่เคยติดตามลองไปติดตามอ่านดูนะคะ มีประโยชน์สำหรับการเลี้ยงลูกมากๆเลย.. กลับมาเรื่องของเรา หวานก็ส่งข้อความไปถามประมาณว่า “ลูกชายอยู่กับแม่งอแงเป็นพิเศษกับคนอื่นไม่เป็นเลย ทำยังไงดีคะ” จริงๆก็ไม่ได้คาดหวังว่าคุณหมอจะตอบ เพราะคิดว่าท่านน่าจะงานยุ่ง แค่แอบหวังเล็กๆว่าคุณหมออาจจะตอบ ปรากฏว่า.. คุณหมอท่านตอบบบค่ะ!!!! นี่คือดีใจเหมือนได้คุยกับดารา พูดจริง!! และสิ่งที่คุณหมอตอบกลับมามันคือจบ!!! สยบทุกสิ่ง!!! คุณหมอท่านตอบมาว่า.. 
“ก่อนสามขวบ เด็กติดแม่ถึงจะเรียกว่าปกติ ควรดีใจที่เขาปกติ เวลาอยู่กับคนอื่นไม่งอแงเพราะคนอื่นไม่มีความหมายแต่แรกอยู่แล้ว งอแงกับแม่เพราะรักแม่และต้องการแม่ ตรงไปตรงมาครับ”
“สามขวบปีแรก เขาต้องการแม่เท่านั้น ไม่ต้องการคนอื่นเลย เขาดูดีเมื่ออยู่กับคนอื่นเพราะคนอื่นไม่มีตัวตน เป็นสูญญากาศ จะเป็นจะตายก็ตามสบายเถิดเขาไม่สนใจ แต่กับคนที่มีตัวตนอยู่บ้างแล้ว คนที่ให้เขาอยู่ในท้องมานาน9เดือน คือคนที่เขา “เห็น” ไม่เคยมองผ่านเลยและเขาอยากมี “ความสัมพันธ์” เขากำลังสร้างแม่ สร้างสายสัมพันธ์ และสร้างตัวตน เขาต้องการแม่เพื่อภารกิจนี้ ไม่ต้องการคนอื่นทั้งนั้น”
โอ้โห.. อ่านจบปุ๊บ !! 

นอกจากจะรู้สึกสบายใจมากกกแล้ว ยังรู้สึกสวยยมากกกอีกด้วย 5555555 หัวใจพองโตสุดๆ ก็เรามัน “คนพิเศษ” ของเค้านี่เนอะ ??
#จากใจเภสัชกรแม่ลูกอ่อน 

#HappyMommyDiary
————————————-
คุณแม่สามารถติดตามข้อมูลความรู้ด้านยาและสุขภาพของเจ้าตัวเล็กรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ได้ที่ ?https://www.facebook.com/happymommydiary
⭐️ อย่าลืมกดติดตามกันไว้นะค๊า ⭐️
มาร่วมแชร์ประสบการณ์ดีๆและเลี้ยงลูกแบบ “Happy” ไปด้วยกันค่า *\(^U^)/*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *