Travel

Baby Passport

พาน้องเพตั้นไปทำพาสปอร์ตมาคร๊าบบ ตั้งใจจะมาเล่าตั้งแต่สมัยเฮียพีต้าแล้ว แต่ไม่ได้ว่างเขียนซักที ถึงคิวเพตั้นรอบนี้เลยขอมาเล่าซะหน่อย ง่ายมาก ใช้เวลาไม่นาน มีขั้นตอนยังไงบ้างตามมาดูกันเลยฮะ ?✌?
??✈️ การทำพาสปอร์ตของเด็กเล็ก

▶️ เอกสารที่ต้องเตรียม

1. สูติบัตร

2. บัตรประชาชนคุณพ่อ

3. บัตรประชาชนคุณแม่

4. ทะเบียนบ้าน

?เอกสารทุกอย่างใช้ตัวจริง

** อันนี้ในกรณีที่คุณพ่อคุณแม่พร้อมใจกันไปได้ทั้งสองคนเอกสารก็จะมีเท่านี้ค่ะ ส่วนกรณีอื่นๆเช่น คุณแม่ไปคนเดียว คุณพ่อเป็นชาวต่างชาติ มีการหย่าร้าง ก็สามารถดูรายละเอียดของแต่ละกรณีได้ที่ link นี้เลย

?http://www.consular.go.th/main/contents/images/text_editor/files/Manual%20PP/under%2020%20update13-6-60.pdf

▶️ ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต

เนื่องจากว่าเพตั้นยังตัวนิดเดียว ช่วงเช้าที่สำนักงานหนังสือเดินทางคนจะเยอะมาก มากจริงๆ หวานกลัวเพตั้นจะป่วย เลยเป็นคนไปเอาบัตรคิวก่อนค่ะ

1. รับบัตรคิว(สำรอง) พร้อมกรอกเอกสาร 1 แผ่นเป็นรายละเอียดว่าใครจะเป็นคนทำ (เขียนชื่อเพตั้น) ก็จะมีให้กรอกชื่อ-นามสกุล สะกดเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็ส่วนสูง (ซึ่งหวานไม่ชัวร์ว่าเท่าไหร่เลยเขียนไปว่า70cm สรุปพอไปวัดอีกทีด้านใน ก็70เป๊ะเลย ??) โดยยื่นเอกสารทั้งหมดที่หวานระบุไว้ด้านบน เจ้าหน้าก็จะตรวจเอกสาร เรียบร้อยก็จะคืนเอกสารให้เราพร้อม “บัตรคิวตัวจริง” ให้นั่งรอเรียก

*** เจ้าหน้าที่บอกว่าน้องอายุต่ำกว่า3ขวบ พอพาน้องมาถึงแล้วให้เข้าไปด้านในได้เลย มี fast track สำหรับเด็กจิ๋ว ดี๊ ดีย์ ❤️***

2. หลังจากได้คิว รู้ขั้นตอนแล้วก็ถึงเวลาที่ไปเพตั้นมา ถึงปุ๊บก็เข้าไปข้างในได้เลย เจอเจ้าหน้าที่ก็บอกเค้าว่าพาน้องมาทำพาสปอร์ตค่ะ 🙂 ตรงที่วัดส่วนสูง เค้าจะถาม ถ้าแม่จำได้ก็ตอบไปเลย ถ้าไม่ชัวร์(แบบหวาน?) เค้าก็จะมีที่วัดให้ตรงนั้นเลยค่ะ

3. ผ่านไปซักพักประมาณ 5นาที ก็มีคนเรียกชื่อเพตั้น เย้ ถึงคิวเราแล้ว พอเข้าไปในช่องเค้าก็จะถ่ายรูปโดยให้หม่าม๊าอุ้ม เอามือสอดไปใต้เสื้อจะได้ไม่เห็น เจ้าหน้าที่ก็น่ารักมาก ขอชื่นชม? ช่วยหลอกล่อเต็มที่ เพตั้นถ่าย2แชะ ก็ได้รูปที่หม่าม๊าคิดว่าโอเค หน้าตรงโชว์ฟันสองซี่ ตามที่เห็นนี่แหละคร๊าบบ ??

4. หลังจากถ่ายรูปเสร็จก็ต้องมีการเซ็นต์ชื่อ แต่เด็กจิ๋วอย่างเพตั้นยังเขียนหนังสือไม่ได้ก็ต้องใช้วิธี “ปั๊มนิ้ว” กันไป เพราะฉะนั้นอย่าลืมพกทิชชูเปียกไปด้วยนะคะ ปั๊มเสร็จจะได้เช็ดเลยทันที ☝?

5. เสร็จเรียบร้อย ก็เดินตามช่องไปชำระเงิน 1,000 บาท + ค่าส่ง 40 บาท หวานไปทำวันพฤหัสที่ 12ตุลาคม เล่มตัวจริงส่งมาถึงบ้าน วันพฤหัสที่19 หนึ่งอาทิตย์พอดี๊พอดี


? สรุปรวมเวลาที่เพตั้นอยู่ในสำนักงานหนังสือเดินทางแค่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

? สำหรับคนมีลูกเล็ก ภูมิคุ้มกันยังไม่เต็มที่ เจอคนเยอะๆในสถานที่แออัด แม่ก็จะกังวลไปล้านแปด แต่ถ้าใช้วิธีแบบหวานนี้สบายบรื๋อค่ะ เพราะขั้นตอนที่ “นานที่สุด” และเจอ “คนเยอะที่สุด” ของกิจกรรมนี้ก็คือ ตอนเช้าที่แม่มาเอาคิวนี่เอง!! เพราะฉะนั้นแม่ก็ฉายเดี่ยวมาเองเลย สบายมาก ?
▶️ หวานพาเด็กๆมาทำที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจ.นครราชสีมา แต่ใครใกล้ที่ไหนก็ไปทำที่นั่นได้เลยนะคะ มีหลายที่เลย ลองเช็คดูตาม link นี้ได้เลยน๊า

?

http://www.consular.go.th/main/th/services/1274/19745-สถานที่ให้บริการหนังสือเดินทาง.html

#มีพาสปอร์ตแล้วพาเด็กๆไปเที่ยวกันนะ

#HappyMommyDiary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *