Happy Tips · Health

ทำอย่างไร…ให้ลูกกินยาง่าย

ปัญหาโลกแตกที่คุณพ่อคุณแม่กุมขมับอีกเรื่องคือ “การป้อนยาลูก” ลูกไม่สบายก็ว่าแย่แล้ว บางทีมาเจอเวอร์ชั่นงอแงไม่ยอมกินยาไปอีก สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดกันไปใหญ่ 🤧😵😣

วันนี้หวานเลยมี “เคล็ด(ไม่)ลับ” มาฝากกันค่ะ 

☑️ Do &  DON’T ก่อนป้อนยาลูก 

  • ☑️ อ่านฉลากยาซ้ำ”ทุกครั้ง” ก่อนป้อนยาให้ลูก
  • ☑️ อุปกรณ์ต้องพร้อม ช้อนยา หรือไซริงค์ ตามถนัด
  • ☑️ ยาบางตัวผสมน้ำหวานได้เพื่อให้รสชาติดีขึ้น 

**โดยต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเท่านั้น** 

  •  ไม่ควรผสมยาลงไปกับนมที่น้องดื่มเพราะยาบางตัวทำปฏิกิริยากับนม หรือในกรณีที่น้องกินนมไม่หมดก็จะทำให้ไม่ได้รับยาตรงตามปริมาณที่กำหนด
  •  ไม่ว่าลูกจะงอแงแค่ไหน ก็ห้ามดุ ไม่งั้นการป้อนยาครั้งต่อไปจะยิ่งยากขึ้นไปอีก


ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยและพื้นฐานอารมณ์ของเด็กๆแต่ละคน และแต้มบุญของพ่อแม่ด้วยนะคะ 555555555 แต่เชื่อว่าถ้าทำตามนี้โอกาสที่จะได้ลูกเป็นเด็กกินยาง่ายอยู่ไม่ไกลแน่นอนค่ะ

1. สร้างบรรยากาศที่ดี 🤗

สำหรับหวานข้อนี่สำคัญที่สุด การป้อนยาต้องไม่ใช่วาระแห่งชาติ!! ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย!! ต้องไม่ใช่ช่วงเวลาที่เคร่งเครียดกดดัน!! แต่กลับกันต้องทำให้การกินยาเป็นช่วงเวลาธรรมดาๆที่สนุกสนาน และของแบบนี้มันต้องบิ๊วด์!! ส่วนมากถ้าครั้งแรกทำได้ดี ครั้งต่อไปก็จะง่ายขึ้นเยอะค่ะ คุ้มค่าที่จะเล่นใหญ่ไฟกระพริบ!!

2. รู้รสชาติของยา 😋

คุณพ่อคุณแม่ควรจะรู้ว่ารสชาติของยาที่จะป้อนในแต่ละครั้งว่าเป็นอย่างไร อย่างน้อยถ้ามันแอบขมนิดๆ เราจะได้บอกเค้าก่อน แต่แนะนำว่าถ้าเป็นการ “ป้อนยาครั้งแรกในชีวิต” ควรเป็น 🔺ยาที่ไม่ขมนะคะ🔺 ไม่งั้นถ้าความประทับใจครั้งแรกไม่ดีแล้วจะแก้ไขยากมากๆ สำหรับหวานยาทุกชนิดก่อนที่จะป้อนลูก หวานชิมก่อนทุกครั้งค่ะ 

3. อธิบายด้วยเหตุผล 😉

พอเด็กเริ่มโตขึ้นมาหน่อย อย่างพีต้า..ทุกครั้งที่เค้าจะกินยา หวานจะอธิบายหมดว่าตัวนี้มันจะทำให้เค้าดีขึ้นยังไง เช่น “ยาสีขาวตัวนี้ แต่มันจะทำให้พีต้าหายเจ็บคอ ส่วนสีชมพูจะทำให้ไม่ไอนะครับ”

วิธีการทั้งหมดคือประสบการณ์จริงที่หวานใช้แล้วได้ผลกับเด็กๆที่บ้านทั้งสองคน ยิ่งพีต้านี่คือชอบทานยามากจนต้องเอาขวดยาไปซ่อน 🤣🤣 ส่วนน้องเพตั้นก็กินได้สบายๆไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ไม่มากก็น้อยนะคะ 😘

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *