Health

ทำไมถึงเป็นไข้…หลังได้รับวัคซีน

การฉีดวัคซีนเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจ คอยพาลูกรักไปรับวัคซีนให้ถูกต้องครบถ้วนตามวัย เพราะนั่นคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกไม่เจ็บป่วยจากโรคต่างๆ แต่บางครั้งหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว อาจพบว่าเด็กๆมีไข้ กลายเป็นอีกหนึ่งความกังวลใจของพ่อแม่ หลายๆครั้งที่มีคน inbox มาถามว่า “ลูกไปฉีดวัคซีนทีไรกลับมาเป็นไข้ทุกทีเป็นเพราะอะไร ต้องทำยังไงบ้างคะ” วันนี้เลยอยากหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังก็คือเรื่อง..  “ไข้หลังจากได้รับวัคซีน” 💉

🔺 วัคซีนคืออะไร 🔺

วัคซีน คือชีววัตถุที่ผลิตมาจากเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค ที่ถูกทําให้ไม่สามารถก่อโรคได้ โดยฉีดเข้าไปในร่างกายมนุษย์เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรค ซึ่งมีผลช่วยป้องกันการเกิดโรคหรือทำให้ระดับความรุนแรงของโรคนั้นๆลดลง

🔺 แล้วทำไมหลังฉีดวัคซีนลูกถึงมีไข้ ? 🔺

เมื่อวัคซีนเข้าสู่ร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันของเราจะส่ง“antibody” ซึ่งปกติทำหน้าที่จัดการพวกเชื้อโรคที่เข้ามาภายในร่างกาย (ซึ่งในที่นี้ก็คือวัคซีน) และในช่วงที่ระบบร่างกายกำลังจัดการกับสิ่งปลอมปลอมนี้เองที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดไข้ เมื่อ antibody จัดการกับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ร่างกายก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และหลังจากนี้ไปถ้ามีเชื้อโรคตัวเดียวกันนี้เข้ามาอีก ร่างกายก็จัดการทันที เพราะร่างกายเรา “รู้จัก” เชื้อโรคมาก่อนแล้วจากการฉีดวัคซีนนั่นเอง

🔺 ระยะเวลาของการเป็นไข้หลังจากได้รับวัคซีน 🔺

ปฏิกิริยาที่ร่างกายของเด็กแต่ละคนมีต่อวัคซีนนั้นมีมากน้อยแตกต่างกันออกไปวัคซีนที่คุณหมอบอกว่า “อาจมีไข้ได้นะคะ” ก็ไม่จำเป็นต้องมีไข้ทุกคน วัคซีนตัวเดียวกัน เด็กบางคนหลังฉีดแล้วไข้ขึ้น เด็กบางคนเป็นปกติดี และก็ “ไม่ใช่” วัคซีนทุกชนิดที่ฉีดแล้วจะต้องมีไข้ คนที่มีไข้ไม่ได้หมายความว่าแพ้ยา(วัคซีน) โดยส่วนใหญ่อาการไข้นั้นสามารถหายได้เองภายใน1-2วัน

🔺 วิธีดูแลอาการไข้จากการได้รับวัคซีน 🔺

หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว เด็กบางคนอาจงอแงเพราะไม่สบายตัว ตัวรุมๆ มีไข้ต่ำๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลได้ด้วยการให้ยาลดไข้ได้ตามปกติ โดยหมั่นเช็ดตัวให้เพื่อระบายความร้อนและดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลใจจนเกินไป เพราะเป็นอาการปกติที่เจอทั่วไปค่า 

♥️ สุดท้ายที่อยากฝาก ♥️

คงไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากเห็นลูกป่วยหรือไม่สบายแม้แต่เพียงนิดเดียว การสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายน้อยๆด้วยวิธีการฉีดวัคซีนเป็นวิธีการหนึ่งที่ดีที่สุดในการป้องกันโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กที่ระบบภูมิคุ้มกันยังไม่สมบูรณ์
รู้อย่างงี้แล้วอย่าลืมพาเจ้าตัวน้อยไปรับวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ตามเวลาที่ถูกต้องเหมาะสมนะคะ 

ตารางกำหนดการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข อัพเดทล่าสุดของปี 2561 ดูได้ตามนี้เลยค่า

ที่มา : แผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กองป้องกันโรคด้วยวัคซีน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *