Happy Tips

ทำอย่างไรเมื่อลูกเจอผู้ใหญ่แล้วไม่ยอมสวัสดี

วันนี้เราจะคุยกันถึง “พีต้า” ซึ่งอายุ3ขวบ6เดือน เพราะน้องเพตั้นยังไม่ถึงวัยที่จะมีปัญหาอะไร เจอใครมา หม่าม๊าบอก ก็สวัสดีครับหมด 😆😆 แต่ในวัยของเฮียพีต้า เค้าโตพอแล้ว พอที่ ”เริ่ม” จะมีความคิดเป็นของตัวเอง 

จริงๆการไหว้ผู้ใหญ่ ยกมือสวัสดี เป็นมารยาทดีๆของไทยที่เป็นเอกลักษณ์และน่ารักที่สุด เจอเด็กที่ไหนมือไม้อ่อนสวัสดีง่ายๆ เราจะประทับใจ และรู้สึกดีใจไปกับคุณพ่อคุณแม่เค้าเหลือเกิน เพราะสำหรับพีต้ามันไม่ง่ายขนาดนั้น 🤣🤣 เค้าไม่ใช่เด็กที่สั่งได้ซ้ายหันขวาหัน ถึงแม้หวานพยายามปลูกฝังให้ยกมือไหว้สวัสดีผู้ใหญ่มาตลอดตั้งแต่เล็กๆ แต่ก็มีหลายต่อหลายครั้งที่พีต้าไม่ยอม แต่หวานก็ไม่เคยเลือกวิธีที่จะบังคับ ดุ หรือตวาด เพราะเรามีความเชื่ออย่างนึงว่าถึงแม้เค้าเป็นเด็กก็จริงแต่เค้าก็เป็นมนุษย์คนนึง ซึ่งมีหัวใจ เค้าอาจจะมีความคิดอะไรที่เรายังไม่เข้าใจเค้าก็ได้ การบังคับ หรือดุว่า ให้ทำให้ “สิ่งที่เราเห็นว่าดี” โดยที่เค้าไม่เข้าใจ เลยไม่เคยเกิดขึ้นในบ้านเรา

ก็ได้แต่ยิ้มแห้งๆบอกผู้ใหญ่ไปว่า “เข้าใจเค้านะคะ ช่วงนี้เป็นวัยรุ่น ก็จะติสต์ๆหน่อย” 😆😆 พูดขำๆไป ก็คงมีทั้งผู้ใหญ่ที่เข้าใจ หรือก็คงมีบางรายก็อาจมองว่า ยัยแม่คนนี้สอนลูกยังไง ทำไมไม่ยอมสวัสดี แต่สำหรับหวาน “ความรู้สึกของลูกสำคัญกว่าความรู้สึกของคนอื่น” คนอื่นจะคิดเห็นยังไง เป็นเรื่องของเค้า แต่ไม่สามารถกดดันให้เราไปบังคับลูกได้

แต่ถึงแม้จะไม่มีการบังคับกลับบ้านไปเราก็พยายามสอน..
Peta : “ทำไมพีต้าต้องสวัสดีล่ะหม่าม๊า พีต้าไม่รู้จักเค้า” 😳😳
คำพูดนี้ตอนประมาณ2ขวบกว่า 😂😂 นี่ก็ไม่รู้จะทำยังไง มันก็จริงของเค้า เราก็เลยบอกไปว่า.. “หม่าม๊าเข้าใจ แต่บางทีเราก็สวัสดีคนไม่รู้จักได้นะ เค้าจะมองว่าเราเป็นเด็กน่ารัก แถมเค้าจะชื่นชมหม่าม๊าด้วย ไม่งั้นคนเค้าอาจจะว่าหม่าม๊าได้นะ ว่าไม่สอนลูก” ซึ่งก็ดีขึ้น มีสวัสดีบ้าง ไม่สวัสดีบ้าง ตามสไตล์ เราก็โอเคไม่เป็นไร

จนมาอ่านเจอบทความนึง จะว่าเคล็ดลับก็ไม่ใช่ แต่มันคือสิ่งที่ทำให้พีต้าเปลี่ยนไปกลายเป็นเด็กง่ายมากๆเวลาบอกให้สวัสดี..
นั่นก็คือ..

🔆 สิ่งที่เราต้องรู้และเข้าใจว่าการที่เค้าไม่สวัสดีเป็นเพราะเค้า “เขิน” เวลาเจอคนใหม่ๆนั่นเอง 🔆

หวานเลยคุยกับพีต้าว่า..

“พีต้าครับ เวลาพีต้าเจอเพื่อนหม่าม๊าแล้วไม่อยากสวัสดี พีต้ารู้มั้ยว่าอาการแบบเนี้ย เป็นเพราะลูกเขินอยู่ หม่าม๊าเข้าใจเลยนะ หม่าม๊าก็เคยเป็นเด็กแบบพีต้านี่แหละ แต่หม่าม๊าจะบอกว่าพีต้าไม่ต้องกลัวนะ ถ้าลูกเขินอยู่หรือไม่พร้อม หม่าม๊าอยู่กับลูกตรงนี้ตลอด ถ้าเราหายเขินแล้วพร้อมเมื่อไหร่ เราค่อยไปสวัสดีกัน มันจะดูน่ารักมากเลยนะ พีต้าว่าแบบนี้ดีมั้ย ?”

Peta : ใช่พีต้าเขิน แบบนี้ก็โอเค

และหลังจากที่คุยกันแบบนี้การสวัสดีก็เป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ 😊 มีบ้างที่ยังเขิน เราก็จะบอกเค้าว่าเขินได้ๆ สบายๆ แต่พร้อมแล้วสวัสดีกันนะ

#สรุปเขียนยาวมาก1หน้ากระดาษฟุตสแก๊ป
#แค่จะบอกว่าแม่ประทับใจวิธีนี้ใช้แล้วเวิร์คมากเลยอยากแชร์
#เพราะการเลี้ยงลูกคือการเรียนรู้ที่ไม่มีวันจบ
#สู้ค่ะ #มนุษย์แม่ทุกคน
#กอดด้วยรัก #บีบมืออย่างเข้าใจ 💕

#HappyMommyDiary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *