Health

ฟันไม่ขึ้นซักที ? จะเคี้ยวได้ยังไง ?

วันนี้มาคุยกันเรื่อง “ฟัน” สิ่งสำคัญที่ช่วยในการบดเคี้ยวของเจ้าตัวน้อย โดยส่วนใหญ่ฟันของเด็กจะเริ่มขึ้นจาก 2 ซี่ล่าง ตามมาด้วย 2 ซี่บน (ช้าเร็วแตกต่างกัน บางคนคลอดมามีเลย บางคน4เดือนก็มา ของพีต้าซี่แรกมาประมาณ 6-7เดือนค่ะ) จนครบ20 ซี่ราวๆ 3 ขวบ บางคนคุณแม่กังวลมาก นี่ 9 เดือน 10 เดือนแล้วฟันยังไม่ขึ้นเลย เห็นคุณแม่ท่านอื่นทำอาหารแบบเป็นชิ้นๆให้ลูก แล้วลูกเราจะทานได้ไม๊เนี้ย ฟันก็ไม่มี ขอตอบเป็น 2 ประเด็นดังนี้ค่ะ

1.กังวลว่าลูกฟันยังไม่ขึ้น

  • เรื่องนี้สบายใจได้ อย่างที่บอกเด็กแต่ละคนฟันมาช้ามาเร็วต่างกันออกไป แต่การขึ้นช้าเร็วของฟัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านอื่น พูดง่ายๆก็คือเด็กฟันเต็มปากไม่ได้เก่งหรือฉลาดกว่าเด็กฟัน 4 ซี่ หรือเด็กมนุษย์เหงือก เพราะฉะนั้น เลิกกังวล เดี๋ยวพอถึงเวลาฟันก็มาเองค่ะ 

2.ไม่มีฟันแล้วจะเคี้ยวได้ยังไง 

  • อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่ากว่าฟันน้ำนมจะขึ้นครบจบกระบวนความคือ 20 ซี่ นั้นอยู่ที่ประมาณ 3ขวบ อย่างในชาร์จ 1ขวบก็มีแค่ 4 ซี่ล่าง 4 ซี่บน แต่จริงๆเด็กซักขวบกว่าก็เริ่มทานอาหารคล้ายๆผู้ใหญ่ได้แล้ว เพราะว่าการบดเคี้ยวของเด็กเค้าก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง ถ้าลองสังเกต เค้าจะใช้วิธีดูดๆบ้าง ลิ้นดุนๆบ้าง หรือทำท่าเคี้ยว ใช้เหงือกเคี้ยวนั่นเอง (อาหารทานคล้ายผู้ใหญ่ได้แต่อาจจะต้องนิ่มกว่าหน่อย อย่างเอ็นไก่ทอดนี่คงไม่ไหว)


***สิ่งที่น่าใส่ใจยิ่งกว่าฟันจะมาเร็วหรือช้า คือการดูแลฟันที่ขึ้นมาแล้วให้ดีและไม่ผุ บางคนคิดว่า ฟันน้ำนม ไม่เป็นไรหรอกน่าฟันแท้ยังมี ผุนิด ผุหน่อย ชิลๆ ผิดถนัดค่ะ !!! ฟันน้ำนมนี่ส่งผลโดยตรงต่อฟันแท้ หน้าที่ของฟันน้ำนมเช่น

1.กันพื้นที่ไว้รอคอยวันที่ฟันแท้จะมา
•ถ้าไม่มีฟันน้ำนมคอยดูแลจัดล็อคว่าฟันแท้จะต้องงอกมาตรงไหน ฟันแท้ที่งอกขึ้นมาต้องซ้อนเกแน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัย

2.ช่วยให้เด็กสามารถออกเสียงพูดได้อย่างชัดเจน
•การที่เด็กเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลาอันควร อาจทำให้พัฒนาการในการพูดช้ากว่าปกติ หรือออกเสียงไม่ชัดเจน จนติดนิสัยไปจนโตได้

3.กระตุ้นการเจริญเติบโตของขากรรไกร

  • แรงบดเคี้ยวจากฟันน้ำนมจะกระตุ้นการเจริญเติบโตของขากรรไกรให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับฟันแท้ที่มีขนาดใหญ่กว่าฟันน้ำนม


4.บุคลิกภาพ ความมั่นใจ ความสวยงาม 

  • ต้องอย่าลืมว่าถึงแม้จะเค้าจะเป็นเด็กก็มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก ถ้าเด็กคนไหนฟันผุ ฟันหลอ (แบบถาวรไม่ใช่ตามวัยที่ควรจะเป็น) ต้องโดนเพื่อนล้อแน่ๆ อาจส่งผลต่อบุคลิกภาพ ทำให้เด็กสูญเสียความมั่นใจ และเกิดปมด้อยได้
    ฟันน้ำนมสำคัญขนาดนี้รีบดูแลด่วนเลยนะค๊าา 


ขอขอบคุณภาพประกอบรูปชาร์จฟันจากอินเตอร์เนตค่ะ
http://www.playhousedentalkids.com/services/preventive/growth-and-development/tooth-eruption-chart/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *