Happy Tips · Travel

เทคนิคแพคกระเป๋ากระเตงลูกเที่ยว

เข้าสู่ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวอีกครั้ง รอบนี้พวกเราจะไปลุย “ใบไม้เปลี่ยนสีที่Hokkaido” 🍂🍃🍁🌿 ช่วงนี้เลยต้องเริ่มจัดกระเป๋ายกใหญ่ โอกาสดีวันนี้หวานขอมาแชร์ข้อมูล ว่าการไปเที่ยวต่างประเทศแต่ละทีเราต้องมี Check list อะไรที่ต้องเตรียมไปบ้าง ทั้งเรื่องหยูกยา ว่าต้องเตรียมอะไรยังไง อากาศหนาวต้องจัดเสื้อผ้าแบบไหน ใส่กี่ชั้นถึงจะพอ และจิปาถะอีกมากมาย มาๆๆ ตามมาดูกันนเล๊ยย 😍😍

🔆 ยา 🔆
สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “กระเป๋ายา” ยิ่งการเดินทางไปในต่างประเทศที่ใช้ภาษาที่3 แล้วนั้น “ยาเบื้องต้น” คือสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียม เพราะจากประสบการณ์บางทีไม่มีภาษาอังกฤษซักกะตัว คุยกันก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง สั่งอาหารผิด ก็ยังพอกล้อมแกล้มไปได้ แต่ถ้าได้รับยาผิดชนิด ชีวิตเปลี่ยนแน่นอน เตรียมไปเองสบายใจกว่าค่ะ หวานแบ่งกลุ่มย่อยๆในการจัดเตรียมยาออกมาเป็นประมาณนี้ค่ะ

💊 กลุ่มไข้หวัดและภูมิแพ้ 

  •  ยาลดไข้ (Tempra Kids) เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ามีพาราเป็นเพื่อน ตัวนี้ไม่มีแอลกอฮอล์ หวานต้องมีติดกระเป๋าทุกทริปเพื่อความสบายใจ ❤️
  • ยาแก้ไอละลายเสมหะ (Solmax Kids)ไปไต้หวันรอบที่ผ่านมาโชคดีที่พกมาด้วย เฮียพีต้าไอได้ใช้พอดี๊.. เวลาไอนั่นคือ “อาการ” ซึ่งต้องมีสาเหตุ ต้องลองฟังเสียงดู ถ้าไอแบบมีเสมหะก็จัดไปยาละลายเสมหะจ้า ตัวนี้ก็ปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์เช่นกัน พีต้าชอบมาก รสองุ่นเปรี้ยวๆหวานๆ เอะอะ..ขอกินยาแพนด้าตล๊อดด 🤣🤣(เพราะขวดเป็นรูปหมีแพนด้า🐼)
  • แผ่นแปะลดไข้ ลูกยอมแปะมั้ยไม่รู้เอาไปเผื่อไว้ก่อน (เพตั้นดูทรงแล้วท่าจะดึงทิ้งแน่นอน)
  • ยาลดน้ำมูก (Dimetapp) ไม่จำเป็นหวานไม่ใช้ เพราะยิ่งทำให้น้ำมูกลูกข้นทรมานไปกว่าเดิม แต่ติดไว้เผื่อไหลใสๆโจ๊กๆเป็นน้ำจริงๆ ก็จัดซะหน่อย
  • ยาพ่นจมูก (Otrivin Child) มีตัวยาที่ช่วยลดอาการคัดจมูก ทำให้หายใจได้โล่งขึ้น เอาไว้เผื่อเวลาเด็กๆคัดจมูกมากๆ
  • ยาพ่นแก้ไอ (NODOGLE) ส่วนตัวมักจะใช้ยาพ่น ไม่ค่อยให้ยากดไอ ถ้าไม่ไอมากๆจริงๆ เพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ปลอดภัย พ่นไว้อร่อยสบายใจดี
  • ยาแก้แพ้ (Clarityne) เรามันเด็กเขตร้อนชื้นแถบศูนย์สูตร ไปปะทะอากาศเย็นจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ เตรียมไว้ดีกว่า เผื่อฮัดชิ่ว น้ำมูกไหล ไอจามไม่หยุด เที่ยวจะหมดสนุกซะก่อน


💊 กลุ่มอาการท้องเสีย อาเจียน

  •  ยาฆ่าเชื้อ 
  • แก้อาเจียน
    ต้องมีไว้เลย เผื่ออยู่ๆเกิดอาเจียนขึ้นมา ยุ่งเลย หมดสนุกกันทุกคน ทริปเซี่ยงใช้มาละจ๊าาา อยู่ดีๆก็อ้วกกันซะงั้น ดีนะแม่ยาพร้อม 
  • เกลือแร่
    อันนี้ก็สำคัญ เผื่อไว้ในยามท้องเสีย เพราะถ้าร่างกายสูญเสียน้ำหรือเกลือแร่มากๆ อาจจะช็อคได้นะคะ ค่อยๆให้น้องจิบนะ ไม่ใช่ทานฮวบเดียวเด้อ!
  • ท้องอืด (Air-X)

💊 กลุ่มเบ็ดเตล็ด

  • 🔺 น้ำเกลือหยด
    อันนี้ขาดไม่ได้ เวลาอากาศหนาวๆแห้งๆ ก็หยอดจมูกเด็กๆกันไปคนละคนสองหยด
  • 🔺 สเปรย์น้ำเกลือ
    สมัยก่อนพกแต่แบบหยดราคาถูกกว่าแต่ปิดฝาไม่ได้ ขอบคุณโลกนี้ที่มีแบบสเปรย์ ปิดฝาได้ พกใส่กระเป๋าได้ตลอดเวลา บอกเลยถ้าไปเมืองหนาวอากาศแห้งอันนี้คือสิ่งที่ต้องมี ดีม๊ากๆๆๆๆ
  • 🔺 น้ำเกลือ+อุปกรณ์ล้างจมูก
  • 🔺 แก้ช้ำ (Hirudoid)
    การฟกช้ำดำเขียว หัวเขกโน่นโขกนี่ลูกผู้ชายอย่างเราต้องยาแก้ช้ำไว้ติดกระเป๋าเลยจ้า
  • 🔺 ครีมสเตียร์รอยด์ (Elomet)
    หวานติดไว้ในกรณีเกิดผื่นแพ้ผื่นคันแบบไม่คาดฝัน พกไว้อุ่นใจค่ะ 
  • 🔺 ครีม/บาล์ม (Sudocream/Atoai) อันนี้หวานพกไว้ในกระเป๋าเลยค่ะ ทาให้ลูกบ่อยๆ อย่ารอให้แตกแดงแล้วทา ถ้าคิดว่าจะเจออากาศเย็นทาเลย ซ้ำบ่อยๆยิ่งดี กันแก้มแตก


⭐️ บทความนี้ตั้งใจเขียนเพื่อเป็นเพียง “แนวทาง” ในการจัดกระเป๋ายาพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศ ในส่วนรายละเอียดต่างๆ เช่น ต้องปริมาณกินเท่าไหร่ กินตอนไหน แนะนำให้ไปร้านยา ปรึกษาเภสัชกรใกล้บ้านนะคะ ทุกคนพร้อมดูแลอยู่ค่า ⭐️

🔆 แพมเพิร์ส 🔆

อันนี้สำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่ลูกต้องใช้ตลอดเวลา เคยคิดว่าไปซื้อเอาดาบหน้า แต่เอาเข้าจริงก็ไม่มีเวลาแวะร้าน จากทริปที่สนุกสนาน อาจจะกลายเป็นทริปที่มีหงุดหงิดดราม่าได้ เคยโดนมาแล้วหงุดหงิดทั้งวัน แม่ก็จ๋อยไปเหมือนกัน 😢
งานนี้เลยเอาชัวร์ พกผ้าอ้อมสำเร็จรูป หรือที่ชอบเรียกติดปากว่า แพมเพิร์ส ยี่ห้อที่เรามั่นใจ (ขอพาแพมเพิร์สกลับญี่ปุ่นบ้านเกิดเลยละกัน 😆😆) ด้วยเทคโนโลยี Magic Gel ที่ช่วยซึมซับได้ดีเยี่ยม และไม่เปียกชื้น เห็นแผ่นบางๆแบบนี้ แต่คุณสมบัติเค้าเลิศสุดๆ แถมเด็กๆใส่แล้วไม่หนาตุง ทำให้ทริปนี้ราบรื่นแฮปปี้มากค่ะ ทั้งขึ้นเครื่อง นั่งรถนานๆ ก็ไม่ต้องหาร้าน แวะเข้าห้องน้ำเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ น้องเพตั้นสบายตัว ทุกคนในครอบครัวก็สบายใจ เย้ ๆ ~

🔆 อุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ต่างๆ
☑️ กล้อง
☑️ ที่ชาร์จแบต
☑️ ปลั๊กแปลง
☑️ ปลั๊กพ่วง
เวลาเดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศ ก็ล้วนแต่มีปลั๊กที่มีรูปแบบต่างกัน บางประเทศที่ก็มีลักษณะไม่เหมือนกับบ้านเรา เพราะฉะนั้นปลั๊กแปลงช่วยชีวิตเรามากในจุดนี้ ส่วนที่ชาร์จแบตนี่ห้ามขาด!!!

🔆 Internet ที่ใช้ในต่างประเทศ 🔆

สายโซเชียลอย่างเรา ถ่ายรูปปุ๊บปั๊บต้องอัพทันที 555555555555 ไปญี่ปุ่นที่ไรก็ต้องใช้ pocket Wifi ตลอดฮะ ป่าป๊าเป็นคนหามา ของ Samurai Wifi by BS mobileใช้มา2-3ที ก็ดีไม่มีปัญหาอะไรนะคะ รับเครื่องที่สนามบินได้เลยก่อนขึ้นเครื่อง พอขากลับลงเครื่องก็มีคนมารอรับเครื่องกลับ สะดวกสบาย ตามสไตล์แม่ลูกอ่อน

 Heattech/ลองจอน/อุปกรณ์กันหนาว 

ปกติเวลาไปทริปที่หนาวๆ อุณหภูมิ 10 ต้นๆ หรือเลขตัวเดียว หวานจะใส่ให้เด็กๆทั้งหมด 3-4 ชั้น โดยชั้นนอกสุดแนะนำว่าควรเป็นเสื้อมีฮู้ด กันหนาวกันลมกันฝน เพราะถ้าเป็นหมวกแยกเราจะไม่สามารถใส่ตลอดเวลาได้ หายบ้าง หยิบยากบ้าง เสื้อมีฮู้ดคือคำตอบ!! สะดวกสุด จบสุด!!!

  • Heattech/ลองจอน 
    ชั้นในสุดนี้หวานว่าสำคัญสุด หวานจะใส่ฮีคเทคตัวบางๆแบบแนบเนื้อไว้เป็นชั้นแรก ช่วยเก็บกักความอบอุ่นของร่างกายได้ดี ไซส์เล็กๆก็มี ของ Uniqlo Thailand อีกชั้นตามมาด้วยลองจอนแบบหนา ถ้าอากาศไม่หนาวมากจริงๆ ชั้นนี้ก็ข้ามไปได้ เป็นแต่ ฮีทเทค ไหมพรม เสื้อสเวตเตอร์ หรือ เสื้อจัมป์เปอร์มีฮู้ด ก็จบแบบหล่อๆ ตัวไม่พอง
  • หมวก ถุงมือ ถุงเท้า รองเท้า เอาจริงๆที่ได้ใช้แน่นอนคือถุงเท้า กับรองเท้า ส่วนหมวก ถุงมือ ถือซะว่าเป็นพร๊อบ ยอมใส่บ้างไม่ใส่บ้างตามอารมณ์


**แนะนำว่ารองเท้าไม่ควรเป็นคู่ใหม่ ซื้อมากะว่าจะใส่ครั้งแรกในทริปนี้ งี้!!!!! No!!! อย่างน้อยลองใส่ใช้ชีวิตซักวันสองวัน ให้รู้ว่าไม่กัดก่อนดีกว่า เพื่อความชัวร์ค่า

🔆 อุปกรณ์อาบน้ำ ครีมต่างๆ 🔆

สบู่อาบน้ำหวานจะเตรียมแบบขวดเดียวจบ Top to toe ไปเลยเพื่อความง่าย เน้นขวดไม่ใหญ่พกพาสะดวก แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือครีมทาผิว เพราะอากาศหนาว ผิวเด็กๆที่บอบบางพร้อมจะแตกและแห้งแดงได้ง่ายมาก ต้องเตรียมตัวไปดีๆ โบกไปเต็มที่เลยค่ะ อย่ารอให้แตกแล้วค่อยซ่อม!!!

🔆 กระเป๋าBackpack 🔆

ใบนี้คือต้องติดตัวตลอดเวลา ก็จะมีความจิปาถะเล็กน้อย มีทุกอย่างที่ต้องพร้อมตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น..
✔️กระติกน้ำ
✔️แพมเพิร์ส
✔️ทิชชูเปียก
✔️แว่นกันแดด
✔️ขนมขบเคี้ยว
✔️ผ้าอ้อม
✔️ชุดสำรอง (อันนี้สำคัญมาก)


และโดยเฉพาะอย่างยิ่งครีม/บาล์มทาหน้ากันผิวแตกเวลาปะทะอากาศเย็น เพราะจากประสบการณ์ไปฮอกไกโดครั้งแรก หวานชะล่าใจ ปรากฎว่าแก้มพีต้าแตกแดงเชียว แสบด้วยเพราะหนาวและแห้ง น่าเอ็นดู รอบสองรู้งานละ ลงเครื่องปุ๊บทาปั๊บ และหมั่นทาระหว่างวันตลอดทุกครั้งที่นึกออก ผลคือหน้าใสกิ๊กตลอดทริป ไม่มีแห้งแตกเลยครับ เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่งจริงๆ ใน Backpack หวานพกเป็น Magic Balm เพราะว่าหลอดเล็กพกง่าย ทาได้ทุกที่ ปากก็ได้ แก้มก็ดี แม่กับพ่อก็ขอใช้ด้วย 😆😆

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *