Happy Tips · Health

ว่าด้วยเรื่องการอยู่ไฟ

สำหรับคุณแม่ที่กำลังหาข้อมูลเรื่องการอยู่ไฟหลังคลอด.. ใครกำลังสนใจว่าอยู่ไฟนี่เค้าทำอะไรกันบ้าง ดีไม๊ ยังไง ?ลองอ่านดูค่ะ เผื่อจะได้เอาไว้ประกอบการตัดสินใจ 

ขอเท้าความก่อนว่าตอน “ก่อนท้อง” หวานเป็นคน “ขี้หนาว” มาก มือเย็น เข้าห้างคือต้องพกเสื้อกันหนาว เจอคนรู้จักก็จะขู่ตลอดว่าเดี๋ยวหลังคลอดอาการหนักแน่ๆ มีหลายคนแนะนำว่าต้องอยู่ไฟนะ ตอนแรกก็พะว้าพะวงเป็นห่วงลูก แต่อาม่าบอกว่ายังไงก็ต้องอยู่ เดี๋ยวมาช่วยดูหลานให้ ก็เลยตัดสินใจจองคอร์ส 7 วันไปเลย เนื่องจากหวานผ่าคลอดจะอยู่ไฟได้ก็ต้องรอให้แผลหายดีก่อนคือหลังจากผ่าประมาณ 30-45 วันโดยให้เค้ามาทำให้ที่บ้านค่ะ ใช้เวลาประมาณ10 โมงเช้าถึงบ่าย3โมงเย็น (แล้วแต่ความรำของแต่ละคน) แวะพักทานข้าวและให้นมได้ไม่มีปัญหาค่า


ขั้นตอนการอยู่ไฟ

เริ่มแรกเลยเค้าก็จะ “ต้มน้ำสมุนไพร” ไว้ให้เราอาบ หลังจากนั้นก็มานอน “นวดตัวคลายเส้น/นวดศีรษะ” เพื่อคลายอาการปวดเมื่อยและอ่อนล้า มันคือแสนสบาย ฟินสุดๆ เสร็จเรียบร้อยก็ “ทายานึ่งที่หน้าท้อง” (เห็นเค้าบอกว่าช่วยทำให้หน้าท้องแห้งสนิท ดูแลมดลูกไม่ให้อักเสบ เป็นสมุนไพรผสมเหล้าขาว) เตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการ “ทับอิฐ” ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมน้ำในร่างกาย ตามด้วย “ทับหม้อเกลือ” ช่วยให้มดลูกแห้งและเข้าอู่ได้ดี ลดเชิงกรานให้กลับเข้าที่ จากนั้นก็จะมี “ประคบตัวด้วยสมุนไพร” เพื่อคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อย และสลายไขมันส่วนเกิน ลดอาการหนาวสะท้าน แล้วก็ “ประคบหน้าอก” เพื่อช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลสะดวกมากขึ้น สุดท้ายก่อนจะ “เข้ากระโจมสมุนไพร” ก็จะมีการขัดผิว/พอกตัว/นวดน้ำมัน สลับกันไปจนครบ 7 วัน (รู้สึกดีเหมือนเข้าคอร์สประกวดนางงาม) ตอนอบตัวด้วยสมุนไพรอยู่ในกระโจมนี่เหงื่อออกถล่มทะลาย ขั้นตอนนี้เค้าบอกว่าเพื่อเป็นการขับเหงื่อและสารพิษออกทางผิวหนัง ทำเสร็จปุ๊บ รู้สึกสดชื่น สบาย ตัวเบาหวิว ฟินสุดๆไปเลยยย 

เอาจริงๆ หวานก็ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับการอยู่ไฟไม๊ แต่คือหวานกลายเป็นคนที่ทนความหนาวได้ดี(กว่าตอนก่อนมีลูกซะอีก) อีกอย่างคือ น้ำหนักอาจจะไม่ได้ลงเยอะมากประมาณ 2-3 โล แต่พุง!!! ยุบลงไปเยอะจริง ยอมรับ!!! (แต่ก้อยังพลุ้ยอยู่ดี ☺️☺️แหะๆ)


สรุปว่าสำหรับหวานคือการอยู่ไฟมันดีงามพระรามแปด ฟันธง !!! 
ถ้าบ้านไหนมีพอหาคนช่วยดูลูกได้ แนะนำว่าอยู่เถอะค่ะ มันทำให้เราแข็งแรงจริงๆ ในระยะยาวจะเลี้ยงลูกได้ดี สุขภาพแม่ก็สำคัญมากๆนะ

#จากใจเภสัชกรแม่ลูกอ่อน
#HappyMommyDiary

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *