Happy Tips

ไม่อยากให้ลูกแขนขาลายทำอย่างไรดี ?

มีคน inbox มาถามหวานเยอะมากว่า “ลูกมีรอยดำจากการถูกยุงกัด แขนขาลายหมดเลย ทำยังไงดีคะ เครียดมากก!!” โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่มีลูกสาว ทางเราเข้าใจสุดๆ 😩😩เพราะขนาดสองหนุ่มที่บ้านมีรอยยุงกัด แม่ก็แอบนอยๆไปเหมือนกัน ยิ่งช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าหนาว โอ้โห….. ฤดูยุงชุกชุมแบบที่สุดฉุดไม่อยู่ 😱😱 วันนี้หวานเลยจะมาเล่าให้ฟังง่ายๆว่ามีวิธีดูแลอย่างไรลูกจะผิวใสห่างไกลยุงกัดและไร้รอยแผลเป็นค๊าา

🔆 ตุ่มแดงจากยุงกัดเกิดจากอะไร 🔆

สาเหตุของอาการแพ้ยุง คัน ตุ่มแดง หลังจากยุงกัดนั้น เกิดจากสารเคมีชนิดหนึ่งในน้ำลายของยุง ร่างกายจึงมีปฏิกิริยาแพ้ รวมทั้งความสกปรกจากน้ำลายยุง เนื่องจากขณะที่ยุงดูดเลือดเรา มันจะปล่อยโปรตีนซึ่งมีผลกับการแข็งตัวของเลือดออกมา เพื่อทำให้การดูดเลือดของมันสะดวกขึ้น ซึ่งในน้ำลายของยุงมีสารโปรตีนที่เป็นสาเหตุของผื่นคันและอาการแพ้ จนทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังของเรานั่นเอง โดยจะไปกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ทำให้บริเวณที่โดนกัดนั้นเกิดการบวมแดงและทิ้งความคันให้กับเราในที่สุด

อาการ “แพ้ยุง” บริเวณที่ถูกกัดหรือบริเวณรอบๆ เช่น บริเวณแขน ขา ใบหน้า เกิดขึ้นได้ในบางคน มักจะมีตุ่มบวมสีแดง ลักษณะคล้ายตุ่มลมพิษขนาดเล็ก หรือบวมแดงใหญ่ในบางรายที่แพ้มาก ซึ่งผิวหนังคนเรา จะหลั่งสารฮิสตามีน ออกมากระตุ้น ทำให้เรามีอาการคันต่อเนื่อง จนบางครั้งอาจเผลอเกา จนเกิดแผลถลอก หรือ อักเสบที่ผิวหนังเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดผลกระทบในเรื่องของสุขภาพและความไม่สวยงามของผิวพรรณจากยุงกัดที่น่ากังวลตามมานั่นเอง

🔆 รักษาตุ่มแดงจากยุงกัด 🔆

และเมื่อลูกน้อยของเราเผลอโดนยุงตัวร้ายกัดมาหมาดๆ สิ่งแรกที่ควรรีบจัดการคือ
💦 ล้างน้ำเปล่าหรือสบู่อ่อนๆ ตรงบริเวณที่ลูกเราโดนยุงกัดค่ะ จากนั้นก็ประคบน้ำแข็งหรือหาเป็นเจลเย็น ซึ่งจะช่วยลดอาการคันของลูกได้
🌿 ทาตามด้วยบาล์มที่ลดอักเสบ โดยต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองว่าไม่แพ้และใช้ได้ในเด็ก ยิ่ง Organic ได้ก็ยิ่งดีค่ะ
⚠️ ไม่ควรทายาหม่องที่มีฤทธิ์แสบร้อนจนเกินไป เพราะอาจทำให้กระตุ้นการระคายเคืองเพิ่มขึ้นได้ เพราะผิวเด็กๆบอบบางเกินกว่าที่เราคิดจริงๆค่ะ
🔺 อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือต้องหมั่นตัดเล็บลูกให้สั้นอยู่เป็นประจำ เพราะเด็กยังยับยั้งช่างใจไม่ค่อยได้ คันก็คือเกาแบบเต็มที่ ก็เกิดแผลถลอก เละเทะ ตามมาด้วยแผลเป็นกันตามระเบียบ โชคร้ายอาจเกิดเป็นแผลเรื้อรัง หรือติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำเติม แผลลามใหญ่ เรื่องยาวเลยนะคะงานนี้

🔆 วิธีแก้รอยดำป้องกันแขนขาลาย 🔆

พอตุ่มยุงกัดหายแล้วทีนี้จะเริ่มติดรอยดำไว้ให้กวนใจค่ะ อย่างที่บอกว่าแม่ๆ อย่างเราก็คงไม่อยากให้ลูกต้องมาผิวตัวลาย มีแผลเป็น ซึ่งจริงๆ แล้วผ่านไปสักพักเดี๋ยวรอยดำก็จางหายไปเอง อาจบรรเทาได้ด้วยยาที่มีสรรพคุณช่วยลบเลือนแผลเป็น คุณแม่ช่วยทาให้ลูกได้ แต่เพื่อความปลอดภัย ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กเท่านั้นนะคะ

และเคยสังเกตมั้ยคะ ว่าก่อนจะทิ้งรอยแผลเป็นตุ่มดำๆ มันจะเริ่มมาจากการเป็นตุ่มแดงก่อน ถ้าเราปล่อยปละละเลย ตุ่มแดงอักเสบนี่แหละที่เป็นสาเหตุของรอยดำตามมา และรอยดำนี่รักษายากกว่ารอยแดงเยอะนะคะ ถ้าใครเข้าใจกลไกตรงนี้ เราก็ต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยเฉพาะในเด็กๆที่แพ้ยุง เจอตุ่มแดงมารีบทาบาล์มลดอักเสบดักไว้เลย จะได้ไม่เป็นที่มาของตุ่มดำรอยแผลเป็นต่อไปค่า

หาผลิตภัณฑ์ป้องกันยุง ลดอักเสบที่อ่อนโยนต่อผิวลูก 

อย่างที่บอกว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับลูกๆ เราต้องเลือกอย่างดีที่อ่อนโยนและปลอดภัย ใช้กับเด็กๆได้อย่างสบายใจ ซึ่งLynn Organic ตอบโจทย์เราได้ โดยมีทั้งผลิตภัณฑ์ ป้องกันยุงอย่าง “สเปรย์” และบาล์มลดการอักเสบ “Bug Balm” โดยมีสารสกัดสำคัญจากเสม็ดขาวที่จากงานวิจัยบอกว่ามีฤทธิ์ Antibacterial, Anti-inflammatory ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ต้านการอักเสบอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติ และได้รับ Organic Certificated อีกด้วย จึงปลอดภัยสบายใจหายห้วงสำหรับเด็กๆค่ะ

โดยผลิตภัณฑ์เขาจะเน้น 2 เรื่องคือ

  • ป้องกันยุง ด้วยสเปรย์กันยุงจากเสม็ดขาว (Cajuput moisture spray) ซึ่งเป็นพืชที่มีกลิ่นเฉพาะตัว สามารถไล่ยุงและแมลงได้ดี มีงานวิจัยรับรอง และยังไม่เคยมีใครมาทำขายในตลาด โดยคัด essential oil สารสกัดที่ได้รับรองมาตรฐานออแกนิคจากหน่วยงานสากล และปรับสูตรให้อ่อนโยน ปลอดภัยในเด็ก เค้าบอกว่าเป็นสูตรที่ไม่มีการใส่สารเคมีอันตราย (DEET) ปลอดสารกันเสีย สารกันบูด และน้ำหอม จึงมั่นใจได้ว่าเป็นจากธรรมชาติจริงๆ
  • ที่พิเศษก็คือ สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนของตะไคร้ ตัวนี้คือตอบโจทย์ เพราะเสม็ดขาว เป็นพืชที่มีกลิ่นพิเศษ หอม ละมุน แต่ไม่ฉุนเท่าตะไคร้ค่ะ
  • Bug & Bruise Balm ใช้ในกรณียุงหรือแมลงกัดหรือพวกฟกช้ำ ดำเขียว หรือแม้แต่จากการกระแทกจนหัวโนก็ใช้ได้ เพราะด้วยสารสกัดที่มีฤทธิ์ต้านอักเสบ และยังช่วยปรับซ่อมแซมผิวให้เนียนเรียบ ฟื้นฟูไม่ทิ้งรอยดำ โดยเค้าบอกว่าเป็นสูตรพิเศษ มีส่วนประกอบจากธรรมชาติทั้งหมดเปนสารสกัดพืชมากกว่า 9 ชนิดค่ะ
  • พวกตุ่มยุงต่างๆ เวลากัดจะคันมาก ตัวนี้ทาแล้ว ยุบไว และจะทำให้เด็กหยุดเกา และไม่เกิดเป็นแผลเป็นจนสุดท้ายก็จบที่การทิ้งรอยดำไว้ให้ดูต่างหน้า
  • จุดเด่นที่เหมาะสำหรับเด็กๆให้คุณพ่อคุณแม่วางใจอีกอย่างก็คือ..
    -No chemical & No steroid ⛔️
    และเป็น..
    -Natural and certified organic ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ค่ะ

#BugBruiseBalm
#CajuputMoistureSpray
#กันยุงเสม็ดขาวตัวแรกที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องในไทย
#LynnOrganic
#OrganicforAllyoucare

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *