Happy Tips · Health

วิธีฝึกลูกน้อยไม่ให้ฉี่รดที่นอน

ต้องเล่าย้อนไปเล็กน้อย.. พีต้าเริ่มบอกเวลาปวดฉี่เองได้ และหวานเริ่มฝึกให้เลิกแพมเพิสตั้งแต่อายุประมาณ2ขวบนิดๆ ตอนนั้นก็ยังช่างใจว่าตอนกลางคืนจะฝึกไปด้วยเลยดีมั้ย แต่ด้วยอะไรหลายๆทั้งวุ่นวายอยู่กับน้องเพตั้นที่เพิ่งคลอด(ในตอนนั้น) รวมทั้งเพื่อนที่เป็นหมอเด็กก็บอกว่าไม่ต้องเร่งรัดลูกขนาดนั้นก็ได้ หวานเลยปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติให้เค้าใส่แพมเพิสนอนมาเรื่อยๆ มีหลายครั้งที่เค้าบอกว่าพีต้าไม่อยากใส่เพิส(ตอนกลางคืน)แล้ว แต่ด้วยความรักสะดวกสบายของพ่อแม่ และความกลัวเตียงเปื้อน เลยยังให้เค้าใส่มาเรื่อยๆ 

..จนถึงเมื่อเดือนสองเดือนที่แล้ว พีต้าอายุครบ 3ขวบครึ่งพอดี มีวันนึงที่เค้าไปนอนบ้านอาม่าแล้วฉี่ล้น (เนื่องจากดื่มน้ำตอนข้าวเย็นไปประมาณลิตรนึง) อาทิตย์ถัดมาอาม่าเลยคุยว่า “วันนี้พีต้าจะไม่ฉี่ใส่ที่นอนอาม่านะครับ” เค้าก็ฟังแล้วก็พยักหน้า แล้วปรากฎว่าคืนนั้นตื่นมาตอนเช้า แพมเพิสก็แห้งสนิท ไม่มีร่องรอยการฉี่แม้แต่นิดเดียว..
..วันต่อมากลับมานอนที่บ้าน เลยคุยกันกับป่าป๊าว่า “คงถึงเวลาแล้ว” ลูกน่าจะพร้อมแล้วล่ะ เลยสานต่อ โดยการพาเข้าห้องน้ำก่อนเข้านอน และคุยกันอย่างชัดเจนว่าต่อไปนี้เราจะไม่ฉี่ใส่เพิสกันแล้วนะ พีต้าทำได้ หม่าม๊ารู้.. (แต่ยังใส่เพิสอยู่..เพราะแม่ยังคงกลัวเตียงเปื้อน) และเค้าก็ไม่ฉี่ใส่เพิสอีกเลยจริงๆ!! ฟังดูอาจจะง่ายจนงง แบบแทบไม่น่าเชื่อ หวานก็แทบไม่เชื่อตัวเองเหมือนกันว่า บทพอจะเลิก ก็เลิกได้ง่ายๆขนาดนี้ แต่มันเป็นเรื่องจริง ที่พีต้าทำสำเร็จแล้ว วันนี้ลูกโตขึ้นอีกขั้นเลิกเพิสได้ทั้งกลางวันกลางคืนแล้วค๊าบบ

วันนี้หวานเลยมีทริคเล็กๆน้อยๆ ในการฝึกลูกให้ไม่ฉี่รดที่นอนมาฝากค่า

เป็นกำลังใจให้ทุกๆบ้านนะคะ 💛✌🏻

⭐️ ฝึกวินัยให้เข้าห้องน้ำก่อนนอน

ฝึกให้เป็นกิจวัตรก่อนนอนเลยค่ะ ว่าทุกครั้งก่อนจะเข้านอนต้องไปเข้าห้องน้ำ ฉี่ให้เรียบร้อยเสร็จสรรพก่อน หรือจะเป็นกระโถนก็ได้ตามไลฟ์สไตล์แต่ละบ้าน (แต่ที่บ้านหวานพาเข้าห้องน้ำนะ) ทำแบบนี้ให้เป็นประจำทุกคืน แล้วเค้าจะค่อยๆซึมซับ และจะจดจำได้ว่าต้องทำแบบนี้ค่ะ

⭐️ ดื่มน้ำก่อนเข้านอน 1 ชม.

ข้อนี้ถ้าทำได้คือดี อย่าให้ลูกดื่มน้ำเยอะๆหรือนมเยอะๆก่อนเข้านอน ถ้าเป็นไปได้ให้เว้นไว้สัก 1 ชม. แต่ชีวิตจริงบางที ก็อาจจะยากซะหน่อย เพราะความหิวน้ำมันไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ

การเว้นระยะแบบนี้จะช่วยลดอาการฉี่รดที่นอนได้อีกทางค่

** ไม่ควรให้ลูกน้อยดื่มพวกน้ำอัดลม ชาเขียว อะไรพวกนี้ก่อนเข้านอนนะคะ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีสารคาเฟอีนที่จะไปกระตุ้นให้ลูกน้อยฉี่บ่อย จริงๆไม่เกี่ยวกับฉี่ไม่ฉี่ก็ไม่ควรกินอยู่แล้วเนาะ ฟันผุไปอีกค๊าา

⭐️ อย่าดุเมื่อลูกพลาด

การฉี่รดที้นอนเป็นเรื่องธรรมดามากๆในเด็กเล็กๆ การที่เราไปดุเค้าเวลาเค้าฉี่ราดบนที่นอน จะยิ่งกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เค้ากลัว ฝังใจ และไม่เกิดประโยชน์ เค้าอาจจะจำว่า ฉี่แล้วโดนดุ ที่นี่พอปวดฉี่ขึ้นมาก็ไม่กล้าจะบอก กลายเป็นอั้น กระเพาะปัสสาวะอักเสบตามมาเรื่องใหญ่ไปอีก!! แค่เราพูดดีๆ อธิบายให้เค้าเข้าใจอย่างใจเย็น ดีกว่าทำให้เค้ากลัวเยอะเลยค่า

⭐️ ชมเชยลูกทุกครั้งที่ไม่ฉี่รดที่นอน

เค้าต้องภูมิใจและรู้สึกว่าสิ่งใหม่ที่เค้าทำได้ไม่ธรรมดา หวานเล่นใหญ่มาก แต่มันได้ผลพีต้ายิ้มแก้มปริ หวานเลยชวนว่าเดี๋ยวคืนนี้เราลองดูกันอีกคืนนะ มันท้าทายมากเลย ต้อง big boy เท่านั้นนะเนี้ยถึงทำได้!! สุดท้ายคือพีต้าก็ทำได้ ไม่กลับมาฉี่รดที่นอนอีกเลย!!

⭐️ ใช้ผ้ารองซับฉี่เพื่อความชัวร์

สิบเท้ายังรู้พลาด..นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นับประสาอะไรกับเด็กวัยสามขวบกว่า ทางเราผู้เป็นแม่ก็ต้องเตรียมพร้อมรักษาเตียงนอนสุดที่รักของตัวเอง ของที่บ้านหวานปูด้วยผ้ารองซับแบบทั้งเตียง เพราะพีต้านอนดิ้นมากแบบ360องศา 🤣🤣 ไม่สามารถใช้แบบเป็นชิ้นๆเฉพาะจุดได้จริงๆค่ะ 5555

⭐️ รอเวลาที่พร้อม

ทั้งหมดทุกข้อที่กล่าวมาหวานว่าข้อนี้สำคัญที่สุด เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความพร้อมของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน คำว่า “ความพร้อม” ในที่นี้หมายถึงพ่อแม่ด้วยที่ทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจทำให้สำเร็จไปด้วยกัน ใครฝึกได้เร็วก็ดี ใครฝึกได้ช้าก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องเร่งไม่รีบ ทุกอย่างมีเวลาของมันเสมอค่ะ  เป็นกำลังใจให้ทุกบ้านนะคะ 😊💕

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *