Health

อุ้มลูกอย่างไร…ให้ห่างไกลเดอเกอร์แวง

บททดสอบของคนเป็นแม่ มีเข้ามาทุกรูปแบบแทบทุกวันไม่เคยซ้ำกัน หนึ่งในนั้นคือความเจ็บป่วยทางกาย ซึ่งบางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอาชีพแม่ไม่มีวันหยุด ป่วยก็ห้ามพัก ต้องรักษาสุขภาพตัวเองให้ดี เพื่อที่จะได้มีแรงดูแลลูก 😊✌🏻

วันนี้ขอแนะนำให้รู้จักอีกหนึ่งโรคยอดฮิตสำหรับแม่ลูกอ่อน ก็คือโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ หรือ “เดอเกอร์แวง” (De Quervain Syndrome) ใครเริ่มมีอาการเจ็บข้อมือ ตามมาดูวิธีรับมือกันเลยค่า

🔅 โรคเดอเกอร์แวงคืออะไร

โรคเดอเกอร์แวง (De Quervain Syndrome) หรือโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจาก การอักเสบของเส้นเอ็นนิ้วหัวแม่มือ ตรงบริเวณข้อมือ ทำให้เกิดการบวมและการหนาตัวของเส้นเอ็น ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ มักพบในสตรีวัยกลางคน (ช่วงอายุ 30-50 ปี) พบผู้หญิงพบบ่อยกว่าผู้ชายประมาณ3-5 เท่า มักพบในคนที่ต้องใช้นิ้วหัวแม่มือบ่อย เช่นพนักงานOffice ที่ต้องใช้เม้าส์เป็นประจำตลอดเวลา หรือในแม่ลูกอ่อนที่ต้องอุ้มลูกทั้งวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แบบพวกเรานั่นเอง!!!

😖 อาการ 🤜🏻

สำหรับคุณแม่คนไหนที่เริ่มมีอาการปวดข้อมือ หรืออาจมีอาการบวมร่วมด้วย และจะปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวของนิ้วหัวแม่มือในท่าต่างๆ เช่น เวลาอุ้มลูก ให้นมลูก อาบน้ำให้ลูก โดยเฉพาะในท่าที่เหยียดและงอนิ้วหัวแม่มือเต็มที่ บิดเสื้อผ้า ยกขันน้ำ กวาดพื้น (นี่ก็ทั้งกิจวัฒน์ประจำวันละมั้ย 😂😂) ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้ สงสัยตัวเองไว้ได้เลยว่าเดอเกอร์แวงมาแล้วจ้า
👉🏻 เราตามมาดูวิธีการรักษา และรับมือกันค่ะ 😊

วิธีการรักษา ✌🏻

🔸 ปรับพฤติกรรมการใช้งาน 🤔
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด แต่ทำได้ยากที่สุดเช่นกัน แม่ๆอย่างเรามักจะเป็นเพราะอุ้มลูก ซึ่งมาจากการ “อุ้มท่าผิด” แต่มันดันเป็นท่าที่เราถนัดซะงั้น ขั้นแรกก็ต้องพยายามปรับดูก่อน และอาจจะใช้วิธีดามข้อมือด้วยสนับหัวแม่มือ หรือผ้าพัน บวกกับการแช่น้ำอุ่นก็ช่วยบรรเทาได้ค่า

✔️ ท่าที่ถูกต้อง
ควรอุ้มให้ก้นของลูกวางอยู่บนท่อนแขนระหว่างข้อมือถึงข้อศอก และควรให้ตัวลูกชิดไปทางข้อศอกมากที่สุด

✖️ ท่าที่ผิด
อุ้มโดยใช้ข้อมือ เกร็งข้อมือ งอข้อมือ

🔸 การใช้ยาช่วย 💊
ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานยา หรือการฉีดยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ในกรณีที่กินยาไม่ได้ผล หรือพฤติกรรมการใช้งานไม่สำเร็จ แต่การกินยา/ฉีดยาต่อเนื่องนานๆคุณหมอก็ไม่แนะนำค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคุณแม่ที่ให้นมบุตรอยู่ การใช้ยาทุกครั้งต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเสมอค่

🔸 การผ่าตัดรักษา 😱
คงไม่มีใครอยากมาถึงจุดๆนี้ แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องใช้งานท่าที่ทำให้เจ็บซ้ำๆ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้แล้ว ฉีดยามาแล้วหลายครั้ง แต่ก็มีอาการอีกภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือน อาจจำเป็นต้องผ่าตัดรักษาเพื่อคลายปลอกหุ้มเอ็นเพื่อลดการเบียดรัดเอ็นภายในเพื่ออาการจะได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีกายวิภาคภายในช่องหุ้มเอ็นผิดปกติหรือเคยมีกระดูกข้อมือผิดรูปเดิม อาจมีความจำเป็นต้องผ่าตัดรักษาค่ะ

เคยฟังเพื่อนคนที่เป็นมากๆแล้วน่าสงสารสุดๆ ด้วยความเป็นแม่มันทำให้เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ลูกต้องอุ้ม บางคนอุ้มลูก อาบน้ำให้นมลูกไปร้องไห้ก็มี สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงท่าที่ผิด พักข้อมือบ้าง คุณพ่อคือฮีโร่คนสำคัญสำหรับงานนี้เลย คงต้องช่วยคุณแม่อุ้มเยอะๆหน่อย หรืออาจจะถอยเป็นเป้อุ้ม หรือเปลี่ยนท่าเป็นอุ้มเข้าเอวบ้างก็จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ

และสำหรับแม่อย่างเราก็ต้องดูแลตัวเอง นอกจากต้องพยายามปรับท่าอุ้มแล้ว ก็ต้องมองหาตัวช่วย อาจจะถอยเป็นเป้อุ้มก็ช่วยได้ หรือสายรัดข้อมือแบบในภาพของ Brusta ปกติราคา 425 บาท แต่ถ้าแจ้งโค้ด Happy Mommy Diary รับ Promotion สุดพิเศษซซื้อ 1Free1 ไปในราคาเพียง 300 บาท เท่านั้นค่า 😍😍

Add line ไปสั่งซื้อได้ตามลิ้งค์นี้เลยน๊าา
https://line.me/R/ti/p/%40mummily

ขอให้แข็งแรงปลอดภัยห่างไกลเดอเกอร์แวงทุกคนนะคะ 😘♥️

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *