Motherhood

ทำไมเด็กแต่ละคนจึงแตกต่างกัน ?

ทำไมลูกเราถึงงอแงร้องไห้ขนาดนี้..
ทำไมลูกคนนั้นดูเป็นเด็กดี๊ดีเลี้ยงง๊ายง่าย..
ทำไมอยู่ดีๆลูกก็ขี้อายเจอคนแปลกหน้าทีไม่พูดไม่จา ทั้งๆที่อยู่บ้านพูดไม่เคยหยุด..

เคยสงสัยมั้ยคะว่าทำไม ?
วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจลูกให้มากขึ้น
และรู้จักคำสำคัญที่เรียกว่า “Temperaments” กัน✌🏻

Temperament แปลเป็นภาษาไทยว่า “พื้นอารมณ์” เด็กแต่ละคนเกิดมาพร้อมสิ่งนี้ แบบว่า “Born to be” ซึ่งส่วนใหญ่ถูกกำหนดมาด้วยพันธุกรรม แต่ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้ด้วยการเลี้ยงดูที่เข้าใจจากพ่อแม่
โดยแบ่งเด็กออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้

😀 เด็กเลี้ยงง่าย : Easy Temperament
ถ้าลูกอยู่แก๊งนี้พ่อแม่ก็จะสบายๆหน่อย คลอดมาปุ๊บชิลเลย นอนง่าย กินง่าย ขับถ่ายเป็นเวลา ไม่ค่อยร้อง ร้องแป๊บๆก็เงียบ สามารถเบี่ยงเบนความสนใจได้ง่าย ใครพาไปไหนก็ได้ สนุก ยิ้มง่าย ปรับตัวได้ดี
📍พบได้ประมาณ 40% (เยอะสุด ขอบคุณสวรรค์ 5555555)

😕 เด็กเลี้ยงยาก : Difficult Temperament
แก๊งนี้เค้าก็จะเฟี้ยวฟ้าวนิดนุง นอนยาก ตื่นง่าย เจ้าอารมณ์ ขี้หงุดหงิด นิดนึงก็ร้อง ร้อนก็ไม่พอใจ หนาวไปก็ไม่นอน ปรับตัวยาก ร้องไห้แล้วยาว เบี่ยงเบนความสนใจไม่ค่อยง่ายเท่าไหร่นัก
📍พบได้ประมาณ 10% (ใครที่ลูกเป็นกลุ่มนี้ก็อย่าเพิ่งท้อแท้ค่ะ จงภูมิใจว่าเราเป็น Rare Item 😆😆 ไม่มีอะไรยากเกินไป แค่ต้องเข้าใจเค้าเท่านั้นเอง #เป็นกำลังใจให้ค่ะ #บีบมือ)

😯 เด็กปรับตัวช้า : Slow to Warm Up Temperament
แก๊งนี้ส่วนใหญ่กินนอนเป็นเวลา แต่ขี้อาย เรียบร้อย เมื่อเจออะไรใหม่ๆไม่วิ่งเข้าใส่ ต้องใช้เวลานิดนึง
📍พบได้ประมาณ 15%

อีก 35% คือแก๊งตามสถานการณ์ เป็นแบบ Mix ง่ายบ้าง ยากบ้าง ติสบ้าง ขึ้นกับดวงรายวันของพ่อแม่เด้อออออ 555555555

⭐️ แล้วเรารู้พื้นอารมณ์ของลูกไปทำไม⁉️

การที่เราต้องเรียนรู้พื้นอารมณ์ของลูกเพื่อที่จะได้เข้าใจและเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ลูกปรับตัวกับโลกใบใหม่ได้อย่างง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น..

ถ้าดูแววแล้วลูกเรามีแนวเข้าข่าย Slow to Warm Up Temperament เจอคนหน้าใหม่ๆทีนี่เงียบกริ๊บ!! ทั้งที่อยู่บ้านพูดจ้อไม่มีหยุดตลอดเวลา 🤣🤣 ถ้าเราไม่เข้าใจก็อาจจะงงว่าทำไมลูกเป็นแบบนี้.. ยิ่งไปกว่านั้นบางคนทั้งผลักทั้งดันให้ลูกเข้าไปทั้งๆที่ใจเค้ายังไม่พร้อม ซึ่งยิ่งเป็นการตอกย้ำความกลัวในใจที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆเข้าไปอีก จริงๆแล้วเค้าแค่ต้องการ “เวลา” ในการปรับตัว เราก็ต้องให้เวลาเค้าเต็มที่ ไม่ผลักดันให้ในสิ่งที่เค้ายังดูไม่พร้อมเพราะไม่มีประโยชน์อะไร รอคอยจังหวะ ช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อให้เค้ามั่นใจอย่างเต็มที่

การจะเลี้ยงเด็กคนนึงให้เติบโตขึ้นมาได้นั้นไม่ง่ายเลย ต้องอาศัยทั้งพลังกายและพลังใจอย่างมาก แต่หวานมั่นใจว่าทุกคนทำได้ ยุคนี้ง่ายกว่าสมัยก่อนมาก สงสัยอะไรก็มีทั้งผู้เชี่ยวชาญ มีgoogleให้ถามได้ทันที ข้อมูลฟรีๆ ทฤษฎีมากมายให้เรียนรู้ เพียงแค่รู้จักและเข้าใจลูก นำมาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง ที่สำคัญคือ..

เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ 
อย่าคาดหวังว่าลูก “ต้อง” เป็นแบบไหน
แต่พยายาม “เข้าใจ” ในสิ่งที่ลูกเป็น 😊♥️

ด้วยรักและหวังดีเสมอ
#HappyMommyDiary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *