Health

เฝ้าระวัง…โรคหัดกลับมาระบาด!!!

“สถานการณ์โรคหัดในประเทศไทย ในปี 2561 ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 11 พ.ย. 61 พบว่ามีผู้ป่วย 4,402 ราย เสียชีวิต 18 ราย ใน 5 ปีที่ผ่านมามีคนป่วยเพิ่มขึ้น 2 เท่า และมีแนวโน้มพิ่มสูงขึ้น โดยมักจะพบในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี และผู้สูงอายุ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอายุต่ำกว่า 1 ปี”

โรคหัดที่ควรหมดไปจากประเทศไทยแล้วกลับมาได้ยังไง 😱⚠️

แล้วจริงๆโรคหัดคืออะไร ⁉️
สังเกตอาการได้อย่างไร ⁉️
ต้องทำรักษาแบบไหน ⁉️
และทำไมถึงกลับมาระบาด ⁉️

อ่านรายละเอียดได้จากบทความนี้ค่ะ 👉🏻

🔅 โรคหัดเกิดได้อย่างไร ? 🔅

โรคหัด (Measles) เป็นโรคที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสกลุ่มพารามิคโซไวรัส ที่มาจากผู้ป่วยได้รับเชื้อไวรัสผ่านทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการไอ จาม หรือสัมผัสละอองน้ำลาย น้ำมูกของคนที่ป่วยอยู่พอดี..
เช่น ตอนจามเอามือป้องปากแล้วนำมือนั้นไปสัมผัสสิ่งของ และมีคนอื่นมาสัมผัสโดนอีกที ซึ่งมักพบในเด็กแรกเกิดจนถึง 4 ขวบ เพราะมีภูมิคุ้มกันต่ำ

🔅 สังเกตอาการโรคหัด 🔅

– ภายใน 14 วันแรกที่ได้รับเชื้อจะมีอาการตัวร้อน ไข้สูง ซึ่งบางรายอาจสูงถึง 40 องศา
– น้ำมูกไหล ไอ จามและเจ็บคอมาก
– บางรายอาจมีตาแดงเยิ้มอย่างเห็นได้ชัด
– บางรายมีตุ่มแดงๆ ที่มีสีขาวเล็กๆ ตรงกลางขึ้นในกระพุ้งแก้ม
– มีอาการผื่นขึ้นตามร่างกาย คล้ายๆ ผื่นคัน โดยเฉพาะบริเวณคอและหน้าจะเห็นได้ชัดถึงผื่นแดงออกน้ำตาลกระจายทั่ว แต่ภายใน 3-5 วันผื่นจะค่อยๆ จางหายไปเอง

🔅 วิธีการรักษา 🔅

ต้องบอกว่าโรคหัดยังไม่มียารักษาโดยตรง แต่จะเป็นการให้ยารักษาตามอาการเพื่อให้บรรเทาลงมากกว่า ซึ่งแพทย์ อาจสั่งจ่ายยาลดไข้ที่ไม่ใช่ยาแอสไพริน เช่น ยาไอบูโพรเฟน และยาพาราเซตามอล ช่วยลดไข้และบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้..
นอกจากนี้ต้องให้ลูกน้อยงดออกจากบ้านประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อลดการแพร่เชื้อไปยังคนอื่น และต้องดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว พักผ่อนให้เพียงพอ ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสมเลือกวิตามินให้ลูกน้อย เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้อาการทุเลาลง

🔅 วิธีป้องกันโรคหัด 🔅

โรคหัดสามารถป้องกันเพียงเด็กๆ ได้รับการฉีดวัคซีนซึ่งจำเป็นมาก เพราะสาเหตุที่โรคหัดกลับมาระบาด ทั้งที่ควรจะหมดไปจากประไทยแล้ว ก็เพราะมีการปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันหัด หรือไม่ได้รับวัคซีนตามที่ควรจะเป็นนั่นเอง

  • โดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) แนะนำให้เด็กทุกคนฉีดวัคซีน MMR (Measles-Mumps-Rubella Vaccine) โดยสำหรับเด็กเล็ก 
    💉 เข็มแรก ฉีดตอนอายุ 9-12 เดือน
    💉 เข็มที่ 2 ฉีดตอนอายุ 2 ปี 6 เดือน

  • และควรปฏิบัติตัวตามนี้..
    ✔️ ฝึกวินัยให้ลูกน้อยล้างมือก่อนและหลังทานข้าว รวมถึงจับสิ่งของ ไม่ว่าจะเป็นของเล่น ของใช้ส่วนตัว
    ✔️ ฝึกให้เด็กๆทานผัก ผลไม้ และดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำ เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ
    ✔️ หากพบใครที่มีอาการ ไอ จาม หรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัด ควรกันให้เด็กๆอยู่ห่างจากบุคคลเหล่านั้นก่อน เพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคหัดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *