Health

วิธีรับมืออาการท้องผูกของลูกน้อย

มีหลายคน inbox มาปรึกษาเรื่องลูกๆท้องผูก บอกเลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาแสนกลุ้มใจของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จริงๆ ยิ่งในวัยเด็กเล็กที่เพิ่งเริ่มอาหารเสริม ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเปลี่ยนแปลงจากการทานนมอย่างเดียวมารู้จักกับอาหารมื้อแรก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตรงนี้ อาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหารของเขาได้ ส่วนตัวก็เคยมีประสบการณ์ตอนพีต้าทานนมแม่ก็อึ๊ทุกวันปกติดี พอเริ่มอาหารเสริมมีบางที ทำสถิติสูงสุด 5 วันไม่ยอมอึ๊ แม่นี่ไปไม่เป็น!!! 😱😱

วันนี้หวานเลยมีสาระความรู้ดีๆและการรับมือกับภาวะนี้มาฝากกันเช่นเคยค่า 💕

🔅 สาเหตุของท้องผูก 🔅

สำหรับสาเหตุของท้องผูกนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุเลยค่ะ

  • 🥬 อาจเกิดจากการที่เด็กๆ กินอาหารที่มีใยอาหารน้อยลงที่มีอยู่ในผักและผลไม้ แต่กลับไปกินขนมขบเคี้ยวหรืออาหารฟาสฟู้ดส์ซะมากไป
  • 🥤 ดื่มน้ำน้อยลง มีส่วนมากๆ ที่ทำให้อุจจาระแข็ง ขับถ่ายได้ยาก รวมถึงปริมาณการดื่มของเหลวต่างๆ ที่น้อยไป ทำให้ร่างกายของเด็กๆ ไม่เพียงพอที่จะรักษาปริมาณน้ำที่สูญเสียออกไป ส่งผลให้อุจจาระแข็งออกยาก 
  • 🍼 การเปลี่ยนจากดูดนมแม่ มาดื่มนมผงก็มีส่วนค่ะ เพราะนมผงบางชนิดอาจทำให้อุจจาระหนืด ถ่ายยาก
  • 🥑 ลูกกินอาหารน้อยลง มักจะเกิดในช่วงที่ลูกไม่สบาย ความอยากอาหารเลยลดลง ก็ส่งผลต่อการขับถ่ายที่น้อยลงเช่นกันค่ะ
  • 🏃🏻‍♂️ รวมถึงเด็กๆ ไม่ค่อยได้ขยับตัว ลุกขึ้นวิ่งเล่นทำกิจกรรมต่างๆ ก็มีผลนะคะ เพราะการที่ลูกขยับร่างกายบ่อยๆ เช่น วิ่งเล่นกับคุณพ่อคุณแม่ ให้เค้าคลานหรือพาไปปั่นจักรยาน สิ่งนี้มีผลให้ต่อการกระตุ้นอาหารให้เคลื่อนลงไปยังทางเดินอาหารได้ดี จะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น
  • ⚽️ สำหรับเด็กๆ บางคนอาจมาจากการอั้นอุจจาระ เพราะกำลังสนุกกับการเล่นเลยไม่อยากไปเข้าห้องน้ำ หรือบางรายอาจมีประสบการณ์การเบ่งอึแล้วเจ็บ ทำให้ไม่กล้าจะไปอึอีกแล้วค่า พอทำบ่อยๆ เข้ากลายเป็นว่า น้ำในอุจจาระจะถูกดูดซึบเข้าร่างกายและทำให้อุจจาระแข็งและแห้ง เลยขับถ่ายยาก

🔅 อาการของท้องผูก 🔅

เด็กๆ ที่มีอาการท้องผูก คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตให้ดีๆ เลยนะคะ

  • ☹️ ขับถ่ายไม่บ่อยเหมือนปกติ ต้อง 3-4 วันเลยกว่าจะปวดอึ
  • 😩 อุจจาระที่ออกมามีลักษณะแข็ง แห้ง หรืออาจจะเป็นก้อนๆ เหมือนปล่อยเป็นเม็ดๆ (หรือบางทีเค้าเรียกว่า “ขี้กระต่าย”)
  • 🤢 ใช้เวลาเบ่งอึนาน แถมมีลักษณะท่าทางแปลกไป เช่น นั่งโก่งหลัง มีอาการเกร็งของแก้มก้น เป็นต้น
  • 😢 มีอาการงอแง ร้องไห้เวลาปวดอึ หรือตอนเบ่งอึ
  • ⭐️ ถ้าอุจจาระลูกนิ่ม แค่ไม่ได้ขับถ่ายทุกวัน แสดงว่าลูกไม่ได้ท้องผูกนะคะ แต่เป็นธรรมชาติของเค้าที่เป็นแบบนั้นค่ะ 

🔅 การดูแลรักษา 🔅

🥬 เลือกอาหารที่มีเส้นใยอาหารควบคู่ไปกับการดื่มน้ำมากขึ้น จะช่วยทำให้อุจจาระนิ่มลง และขับถ่ายง่ายขึ้น อาจดื่มพวกน้ำผลไม้คั้นสดอย่าง ลูกพรุน แอปเปิ้ล หรือลูกแพร ถือว่าเป็นยาระบายจากธรรมชาติที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยค่า

🍼 สำหรับบ้านไหนที่ลูกไม่ได้ทานนมแม่แล้ว อาจจะประสบพบเจอกับอาการท้องผูกได้มากกว่าตอนนมแม่ ลองเลือกนมผงสูตรที่ลูกทานแล้วท้องไม่ผูกค่ะ อาจจะต้องใช้วิธีการลองเปลี่ยนไปหลายๆแบบจนเจอแบบที่พอดีสำหรับลูกเราค่ะ #ลางเนื้อชอบลางยา

⚠️ ไม่ควรใช้ยาระบายหรือการสวนอุจจาระเพื่อให้ลูกคุณถ่ายได้บ่อยๆ เพราะจะทำให้ร่างกายเคยชินกับการต้องสวน และไม่เรียนรู้ที่จะขับถ่ายเองตามกิจวัตรที่ควรจะเป็นค่ะ

📋 หากยังไม่หาย หรือถ่ายมีเลือดปนร่วมด้วย ควรพบแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยอย่างละเอียดต่อไปค่ะ

🔅 วิธีป้องกัน 🔅

🥦 สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องอาหารการกินของลูกค่ะ ต้องไม่ละเลยเลือกอาหารที่มีกากใยอาหารด้วยนะคะ พวกผักผลไม้จำเป็นต่อลูกน้อยมาก! และหมั่นฝึกให้เค้าดื่มน้ำเป็นประจำ เพื่อผลดีต่อระบบขับถ่าย
🤩 ฝึกการขับถ่ายให้เป็นนิสัย และเป็นเวลาได้ยิ่งดี และชื่นชมเค้าทุกครั้งเวลาที่ขับถ่ายเสร็จ
🚲 ชวนลูกไปทำกิจกรรมต่างๆ ออกกำลังกายเคลื่อนไหวตัวบ้าง อย่าปล่อยให้เขานั่งหรือนอนอยู่เฉยๆ เพื่อระบบทางเดินอาหารได้ทำงาน ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้นค่า
👶🏻 ในทารกคุณพ่อคุณแม่สามารถนวดกระตุ้นการขับถ่ายให้ลูกได้นะ ด้วยการยกขาขึ้น-ลงไปมา หรือทำท่าตามในคลิป Baby Robics https://youtu.be/wqE7vUSoX_c นี้ได้เลยค่ะ รับรองทำจบทุกกระบวนท่า ถ่ายได้แน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *