Travel

บรรยากาศกิจกรรม “ตามหามื้ออาหารของฮีโร่”

เอาภาพบรรยากาศแบบเต็มๆ ที่หวานได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรม “ตามหามื้ออาหารของฮีโร่” กับโครงการรวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี (U4HK) ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาฝากกันค่ะ

สนุกมาก ประทับใจ และคิดว่าพีต้าน่าจะได้อะไรดีๆหลายอย่างเลยจากกิจกรรมเหล่านี้.. โดยตีมคือให้เด็กๆช่วยกันหาวัตถุดิบต่างๆ ที่จะเป็นที่มาของอาหารมื้อกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เราจะรับประทานกันจริงๆในวันนั้น

เริ่มตั้งแต่ฐานแรก..

🌾 ดำนา
การเคลื่อนไหวตัวในนานี่คือไม่ง่ายเลยดินเหนียวและดูดพอสมควร ต้องใช้แรงในการเดินพอตัว อย่าว่าแต่ในเด็กเลย สำหรับผู้ใหญ่ยังไม่ง่าย เกิดมาก็เพิ่งเคยดำนาทั้งหม่าม๊าและพีต้า จังหวะแรกที่เท้าย่ำโคลนพร้อมกับน้ำในนาที่เย็นและสูงเกินเข่าเด็กสามขวบกว่าไปอีก ทำให้พีต้าแทบจะถอดใจ บอกว่า.. “ไม่เอาแล้วอ่ะหม่าม๊า..” “กลับกันเถอะ” แต่หม่าม๊าก็ชวนอยู่ต่อบอกว่าอีกนิดเดียว ลองดูหน่อย จนสุดท้ายก็ช่วยกันปักชำต้นข้าวจนเสร็จ เย้ ~

🥚 เก็บไข่
ฐานนี้พาเด็กๆไปช่วยกันเก็บไข่ไก่ชิลๆ คนละ2ฟอง พร้อมกับพี่ๆที่คอยอธิบายให้เด็กๆฟังว่าไข่มาจากไหนกัน และพาเข้าไปถึงเล้าไก่จริงๆ ซึ่งที่นี่สะอาดมาก

🥬 เก็บผัก
ฐานเก็บผักนี่ก็สนุกมาก เด็กๆช่วยเก็บทั้งมะนาว ดอกอัญชัญ พริก แต่ที่เซอไพรส์คือมีตอนนึงที่พี่เค้าถามว่า อัญชัญจากสีฟ้าทำอย่างไรให้เปลี่ยนเป็นสีม่วง แล้วพีต้ารีบยกมือตอบได้ว่า “บีบมะนาว” 😳😳 หม่าม๊าเคยพาทำ 1 ครั้งที่บ้าน ไม่คิดว่าลูกจะจำได้ สมองเด็กนี่มหัศจรรย์กว่าที่เราจะคาดคิดจริงๆ

🍼 ให้นมแพะ
ฐานนี้ต้องการจะสื่อถึงวัตถุดิบซึ่งก็คือนม ที่เราจะนำไปประกอบอาหาร แต่ถ้าจะให้เด็กๆไปรีดนมกันเองน่าจะไม่เวิร์ค สงสารแพะ 🤣😂 เลยกลายมาเป็นมิชชั่นให้ป้อนนมแพะแทน ซึ่งก็เข้าทางสนุกสนานกันใหญ่ มีแพะตัวน้อยๆ มาให้อุ้มถ่ายรูปด้วย

🍡 ทำบัวลอย
มาถึงฐานสุดท้ายก่อนพักรับประทานอาหารกลางวัน ก็คือให้เด็กๆช่วยกันปั้นบัวลอย ทานได้มั้ยไม่รู้ รู้แต่หม่าม๊าไม่ทานหม้อที่แก๊งพีต้าปั้นแน่ๆ แต่เด็กๆสนุกสนานกันมาก เท่านี้ก็น่าจะพอ ทานได้มั้ยเป็นอีกเรื่องนึง 555555555555

แม้แต่น้องเพตั้นขาสั้นๆก็วิ่งตามไปสนุกแทบจะทุกกิจกรรม เก็บไข่ก็เก็บกับเค้า วิ่งจู๊ดเก็บผักกับพี่ๆสนุกสนาน ช่วยปั้นบัวลอยแบบไม่ยอมเลิกเพราะนึกว่าเป็นแป้งโดว์ 😆😆 รื่นเริงบันเทิงใจสงสัยลืมไปว่าตัวเองเพิ่งขวบกว่า..

ที่ผ่านมาก่อนทานข้าวพีต้าจะพาทุกคนท่องว่า..
“ข้าวทุกจาน.. อาหารทุกอย่าง.. อย่ากินทั้งขว้าง.. เป็นของมีค่า.. หลายคนเหนื่อยยาก.. ลำบากหนักหนา.. กว่าจะได้มา.. เปลืองแรงเปลืองทุน.. ขอบคุณทุกท่าน.. ปรานีเกื้อหนุน.. ทดแทนพระคุณ.. ด้วยการทำดี..”

แต่หวานไม่คิดว่าเค้าจะเข้าใจเท่าไหร่ในเนื้อความทั้งหมด จนมาวันนี้ ที่ได้ร่วมกิจกรรม ได้มีส่วนร่วมและเรียนรู้ตั้งแต่ต้นจนจบว่ามื้ออาหารที่กินนี้มีที่มาอย่างไร ทั้งเก็บผัก เก็บไข่ ให้นมแพะ และที่เด็ดที่สุดก็คือการปักดำนากับหม่าม๊าด้วยตัวเอง เพราะตอนที่กำลังเดินกลับไปที่คันนาพีต้าก็พูดขึ้นมาว่า.. “หลายคนเหนื่อยยาก..ลำบากหนักหนา กว่าจะได้มา เปลืองแรงเปลืองทุน” 🤣😂🤣

หวานเชื่อว่าการเรียนรู้ของเด็กๆส่วนใหญ่มักผ่านการกระทำมากกว่าคำพูด เพราะสอนยังไงก็คงไม่เห็นภาพหรือเข้าใจได้เท่าลงมือทำเอง ยิ่งวัยพีต้า เค้าเฝ้ามองดูเราตลอดเวลา ซึมซับทุกอย่างที่พ่อและแม่แสดงออก ถึงมีเรื่องใหม่ๆมาให้เราเซอร์ไพรส์ได้ทุกๆวันทั้งๆที่ไม่ได้สอน 😊

คำพูดที่ว่า “การมีลูกทำให้เรากลายเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้น” จึงเป็นเรื่องจริงมากๆสำหรับหวาน เพราะเรารู้ว่าทุกการกระทำของเรามีสายตาคู่เล็กๆคอยจ้องมองดู Hero ในใจเค้าคนนี้อยู่ตลอดเวลานั่นเอง 🙂

ขอเชิญชวนพ่อแม่มาร่วมเป็น Hero ให้กับลูก กับโครงการ “รวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี” (United for Healthier Kids) ร่วมกับพวกเรา ที่เพจ United for Healthier Kids TH บน Facebook หรือพิมพ์ Facebook.com/U4HKThailand หรือคลิก http://bit.ly/U4HKPageTR

#U4HKThailand
#HeroMakesHero

#HappyMommyDiary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *