Health

ฟันไม่ขึ้นซักที ? จะเคี้ยวได้ยังไง ?

วันนี้มาคุยกันเรื่อง “ฟัน” สิ่งสำคัญที่ช่วยในการบดเคี้ยวของเจ้าตัวน้อย 😬🥕🌽🥑

หวานเป็นคนนึงซึ่งให้ความสำคัญและจริงจังกับการดูแลฟันลูกม๊ากกกก แต่การแปรงฟันแต่ละครั้งตั้งแต่เด็กๆนั้นไม่ง่าย เด็กที่เกิดมาพร้อมกับฟังก์ชั่น “ชอบแปรงฟัน” จากประสบการณ์หวานแทบจะไม่เคยเจอ (สำหรับบ้านไหนที่ยอมแปรงง่ายๆคือแต้มบุญดีมากนะบอกเลย) บางครั้งต้องบังคับจนเสียน้ำตาก็มี แต่ถึงยังไงก็ต้องทำ จนถึงวันนี้ที่พีต้ารู้จักหน้าที่ วันไหนไม่ได้แปรงฟันจะต้องเด้งตัวขึ้นมาไม่ว่าดึกแค่ไหน บอกว่า “หม่าม๊าพีต้ายังไม่ได้แปรงฟันเลย” ซึ่งถึงแม้บางทีแม่ก็จะง่วงอยากให้ลูกแกล้งลืมบ้าง แต่เราก็ภูมิใจที่ปลูกฝังวินัยตรงนี้ให้เค้าได้ค่ะ 😊🧡🌈

..ถามว่าทำไมหวานต้องจริงจังขนาดนี้ ?
..นี่แค่ฟันน้ำนมเองนะ ?
..รอฟันแท้ค่อยดูแลดีๆก็ได้ม๊างงง ?
อยากบอกว่า “ไม่ใช่เลย” ฟันน้ำนมมีความสำคัญมากกว่าที่เราคิดจริงๆ ตามไปดูกันเลยค่ะ

ฟันของเด็กจะเริ่มขึ้นจาก 2 ซี่ล่าง ตามมาด้วย 2 ซี่บน (ช้าเร็วแตกต่างกัน บางคนคลอดมามีเลย บางคน4เดือนก็มา ของพีต้าซี่แรกมาประมาณ 6-7เดือนค่ะ) เพตั้นก็ใกล้เคียงกัน จนครบ20 ซี่ราวๆ 3 ขวบ บางคนคุณแม่กังวลมาก นี่ 9 เดือน 10 เดือนแล้วฟันยังไม่ขึ้นเลย เห็นคุณแม่ท่านอื่นทำอาหารแบบเป็นชิ้นๆให้ลูก แล้วลูกเราจะทานได้มั้ยเนี้ย ฟันก็ไม่มี

🔅 กังวลว่าลูกฟันยังไม่ขึ้น 🔅

เรื่องนี้อยากให้สบายใจได้เลยค่ะ อย่างที่บอกเด็กแต่ละคนฟันมาช้ามาเร็วต่างกันออกไป แต่การขึ้นช้าเร็วของฟัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านอื่น พูดง่ายๆก็คือเด็กฟันเต็มปากไม่ได้เก่งหรือฉลาดกว่าเด็กฟัน 4 ซี่ หรือเด็กมนุษย์เหงือก เพราะฉะนั้น เลิกกังวล เดี๋ยวพอถึงเวลาฟันก็มาเองค่ะ 😉

🔅 ไม่มีฟันแล้วจะเคี้ยวได้ยังไง 🔅

อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่ากว่าฟันน้ำนมจะขึ้นครบจบกระบวนความคือ 20 ซี่ นั้นอยู่ที่ประมาณ 3 ขวบ อย่างในชาร์จ 1 ขวบก็มีแค่ 4 ซี่ล่าง 4 ซี่บน แต่จริงๆเด็กซักขวบกว่าก็เริ่มทานอาหารคล้ายๆผู้ใหญ่ได้แล้ว เพราะว่าการบดเคี้ยวของเด็กเค้าก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง ถ้าลองสังเกต เค้าจะใช้วิธีดูดๆบ้าง ลิ้นดุนๆบ้าง หรือทำท่าเคี้ยว ใช้เหงือกเคี้ยวนั่นเอง (อาหารทานคล้ายผู้ใหญ่ได้แต่อาจจะต้องนิ่มกว่าหน่อย อย่างเอ็นไก่ทอดนี่คงไม่ไหว)

***สิ่งที่น่าใส่ใจยิ่งกว่าฟันจะมาเร็วหรือช้า คือการดูแลฟันที่ขึ้นมาแล้วให้ดีและไม่ผุ บางคนคิดว่า ฟันน้ำนม ไม่เป็นไรหรอกน่าฟันแท้ยังมี ผุนิด ผุหน่อย ชิลๆ ผิดถนัดค่ะ !!! ฟันน้ำนมนี่ส่งผลโดยตรงต่อฟันแท้ และหน้าที่ของฟันน้ำนมก็คือ……

🔆 หน้าที่ของฟันน้ำนม 🔅

1. กันพื้นที่ไว้รอคอยวันที่ฟันแท้จะมา
ถ้าไม่มีฟันน้ำนมคอยดูแลจัดล็อคว่าฟันแท้จะต้องงอกมาตรงไหน ฟันแท้ที่งอกขึ้นมาต้องซ้อนเกแน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัย

2. ช่วยให้เด็กสามารถออกเสียงพูดได้อย่างชัดเจน
การที่เด็กเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลาอันควร อาจทำให้พัฒนาการในการพูดช้ากว่าปกติ หรือออกเสียงไม่ชัดเจน จนติดนิสัยไปจนโตได้

3. กระตุ้นการเจริญเติบโตของขากรรไกร
แรงบดเคี้ยวจากฟันน้ำนมจะกระตุ้นการเจริญเติบโตของขากรรไกรให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับฟันแท้ที่มีขนาดใหญ่กว่าฟันน้ำนม

4. บุคลิกภาพ ความมั่นใจ ความสวยงาม
ต้องอย่าลืมว่าถึงแม้จะเค้าจะเป็นเด็กก็มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก ถ้าเด็กคนไหนฟันผุ ฟันหลอ (แบบถาวรไม่ใช่ตามวัยที่ควรจะเป็น) ต้องโดนเพื่อนล้อแน่ๆ อาจส่งผลต่อบุคลิกภาพ ทำให้เด็กสูญเสียความมั่นใจ และเกิดปมด้อยได้

🔆 วิธีดูแลสุขภาพช่องปากลูกรัก 🔆

▪️ ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุก เช็ดทำความสะอาดสันเหงือกให้ลูกเป็นประจำ เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้ลูกน้อย
▪️ ไม่ควรละเลยกับฟันน้ำนมซี่แรก หลังจากที่ขึ้นแล้วให้หมั่นแปรงฟันให้ลูกน้อย เพราะสร้างวินัยและความเคยชินให้เขา
▪️ โดยเลือกยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เพราะมีคุณสมบัติช่วยป้องกันฟันผุ และเลือกใช้แปรงสีฟันหัวเล็ก ขนแปรงนุ่มและด้ามจับถนัดมือลูก เพื่อฝึกให้เขาแปรงฟันเป็นประจำทุกวันจนชิน
▪️ แปรงฟันวันละ 2 ครั้งตอนเช้าและก่อนนอน
▪️ สร้างบรรยากาศการแปรงฟันให้เป็นเรื่องสนุก เช่น เล่านิทาน เปิดเพลงที่เขาชอบ
▪️ หมั่นพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันลูกน้อยทุกๆ 6 เดือน

นอกจากนี้หวานมีชาร์จพัฒนาการฟันของลูกน้อยมาฝากค่า เพื่อเฝ้าดูการขึ้นของฟันลูกน้อยแล้วจะได้ดูแลกันอย่างต่อเนื่องค่า

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *