Happy Tips

ทำอย่างไรเมื่อพี่น้องแย่งของกัน

ซีนนี้คือสถานการณ์ประจำวันประจำบ้านค๊าบบบบบ 5555555555 เชื่อว่าทุกบ้านที่มีพี่น้องต้องเจอ!!! #ทางเราก็เช่นกัน 😂😂และเนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องพบเจออยู่บ่อยๆ วันนี้เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์การรับมือเวลา “ลูกแย่งของกัน” ให้เหตุการณ์ไม่บานปลาย จบลงง่ายๆแบบแฮปปี้ทั้งพี่ทั้งน้องค่า 

ก่อนอื่นเลยคือหวานเคยอ่านจากคุณหมอประเสริฐบอกว่า.. เวลาพี่น้องทะเลาะกัน เล็กๆน้อยๆ พ่อแม่ไม่ต้องรีบเข้าไปเคลียร์ ปล่อยให้เด็กๆลองจัดการกันเองบ้าง ซึ่งหวานก็ลองทำตาม ผลที่ได้ก็คือ เออจริงแฮะ!!! ปล่อยไหลไป บางทีเค้าก็เคลียร์กันได้เองแบบงงๆ จากที่ง้างๆ จะฟาดงวงฟาดงาใส่กัน กลายเป็นหักมุมจบแบบมุ้งมิ้งซะงั้น แม่ก็ดีใจนั่งอมยิ้มหน้าบานกันไป..

แต่มันก็มีบางครั้งที่สงครามดูจะบานปลาย แม่ก็เข้าไปช่วยเคลียร์ใจซักเล็กน้อย..
ยกตัวอย่าง เมื่อเฮียหยิบแว่นของน้องไปเล่น แต่น้องก็ร้องว่าจะเอา แต่มันเป็นของน้องก็จริง แต่วันนี้เฮียหยิบขึ้นมาเล่นก่อน โอ๊ยยยยย เรียกว่าตัดสินยากไปอีกว่าใครควรเป็นผู้ครอบครองของชิ้นนี้.. แทนที่พ่อแม่จะเสียงแข็งแล้วพูดว่า..

“พีต้า!! เอาแว่นให้น้องเดี๋ยวนี้!!”
“พีต้าแว่นของน้อง.. ให้น้องเล่นก่อนนะลูก”
“โอเคไม่เป็นไร..ให้เฮียเล่นไปเลยเดี๋ยวเราไปซื้อใหม่กัน”

ประโยคเหล่านี้เป็นประโยคคำสั่ง ที่เราพูดไปโดยไม่ได้คิดอะไร แต่ลองนึกภาพตามว่าถ้าเราเองได้ยินประโยคเหล่านี้ก็คงไม่อยากจะเอาของที่ถืออยู่ในมือให้ใครเหมือนกัน เพราะมันไม่น่าฟังเอาซะเลย ทั้งสั่ง ทั้งบังคับ แถมไม่มีความเข้าใจกันเลยซักนิด!!!!

เพราะฉะนั้น.. แทนที่จะเราใช้คำพูดเชิงลบ ที่ทำให้สถานการณ์แย่ลง ลองใช้คำพูดเชิงบวก ชื่นชมเค้าเข้าไป แต่แอบหยอดความในใจที่แม่อยากให้แบ่งของให้น้องแบบเนียนๆ แบบนี้ดูค่ะ..

“น้องเพตั้นรอแป๊บนึงนะครับ หม่าม๊ารู้ว่าลูกอยากเล่น แต่คอยดูเฮียพีต้าของหม่าม๊านะ แป๊บเดียว เดี๋ยวเค้าก็เอามาให้น้องตั้นแล้ว เชื่อหม่าม๊าสิ เฮียพีต้าเค้าน่ารักจะตาย”

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!!! หวานใช้วิธีนี้ พูดจบไม่เกินครึ่งนาที พีต้าจะหยิบของแล้วยื่นให้น้องตลอดแทบทุกครั้ง จบแบบแฮปปี้ทั้งพี่ทั้งน้อง แบบไม่ต้องบังคับใคร ไม่ตัดสิน ทุกอย่างมาจากใจที่เค้าพร้อมจะให้เอง 😊💕

นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หวานใช้แล้วได้ผลเลยอยากมาแชร์ให้ลองไปใช้ดูนะค๊าาาา

#แต่อย่าได้ถามว่าแล้วบ้านนี้ตีกันบ่อยมั้ย ?
#ต้องถามว่ามีวันไหนมั้ยไม่ตีกัน ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *