Uncategorized

อยากให้ลูกพูด . . ก็ต้อง”พูด”กับลูกเยอะๆ

61202805_1072910479576540_8270045260290195456_o

หวานได้อ่านบทความนี้ตั้งแต่พีต้าอายุไม่กี่เดือน.. ไม่รู้ที่มาที่ไปเพราะเห็นเพื่อนแชร์มาเป็นข้อความในFacebook แต่อ่านแล้วรู้สึกอิน และคิดว่าน่าจะจริง ที่สำคัญคือทุกคนสามารถทำตามได้ มาวันนี้ทั้งพีต้าเพตั้นเติบโต และถือว่าเป็นเด็กที่พูดได้เร็วทั้งคู่.. หวานคิดว่าบทความนี้มีส่วนมากค่ะ ยาวหน่อย แต่อยากให้ลองอ่านกันดูน๊าา 😊💕

#อยากให้ลูกพูดก็ต้องพูดกับลูกเยอะๆ

“มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง.. แต่งงานไม่นานก็มีลูก เมื่อลูกคลอดแล้ว.. เพราะต้องทำงานจึงเอาลูกให้แม่ที่บ้านช่วยเลี้ยง แต่ไม่นาน แม่ก็ไม่สบายอีก เลยต้องให้ป้าที่หมู่บ้านในชนบทเลี้ยงดู เด็กเรียบร้อยมาก กินอิ่มก็นอน นอนอิ่มก็กิน ตอนอากาศเย็น ป้าก็ให้เด็กนั่งตากแดดหน้าบ้าน ตอนร้อนก็ใส่รถเข็นไปหลบแดดใต้ต้นไม้ใหญ่ ดูคนเดินผ่านไปมา เด็กไม่เคยร้องไห้งอแง

..พอถึงวัยเรียน พ่อแม่ก็เอากลับเมืองหลวง ไม่คิดเลยว่า ตอนนี้ ป.3 แล้ว เด็กยังไม่คุ้นเคยชีวิตในเมืองเลย คิดถึงแต่อยากไปวิ่งเล่นในท้องทุ่ง ไม่ชอบเรียน เรียนรู้ช้า ไม่ตั้งใจ ขาดความกระตือรือร้น แม่เคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับการขาดสมาธิ ก็เลยไปปรึกษาหมอ ให้ตรวจเช็คระบบประสาท แม่เด็กบอกว่า พ่อแม่เรียนถึงระดับปริญญาเอกทั้งคู่ เรื่องไอคิวเด็กน่าจะไม่มีปัญหา แต่อยากรู้ว่าสมองเด็กมีปัญหาหรือเปล่า..

หมอได้ยินชีวิตวัยเด็กของเด็กน้อยก็รู้สึกเสียดาย เพราะเมื่อปี 1995 มีการวิจัยที่สำคัญมากออกมาว่า “ความมากน้อยของการได้ยินจากคนพูดคุยกันของเด็กก่อนวัย 3 ขวบ มีผลต่อไอคิวของเด็กมาก” การวิจัยนี้ค้นพบว่า ในชีวิตประจำวัน เฉลี่ยพ่อแม่พูดกับเด็กทารกประมาณ 1500 คำ ต่อชั่วโมง ถ้าพ่อแม่ที่มีการศึกษาสูง จะเพิ่มเป็น 2100 คำ ต่อชั่วโมง แต่ถ้าเรียนไม่สูง จะชอบดูทีวีทั้งวัน โดยเฉพาะพ่อแม่ที่รับเงินจากกองทุนช่วยเหลือคนตกงาน จะพูดกับเด็กแค่ 600 คำ ต่อชั่วโมงเท่านั้น

นักวิเคราะห์คำนวณต่อว่า เมื่อเด็กอายุ 3 ขวบ พ่อแม่ที่ชอบพูดกับเด็ก ได้พูดกับเด็กไปแล้ว 48 ล้านคำ แต่พ่อแม่ที่เป็นพระเตมีย์ใบ้ ลูกจะได้ฟังแค่ 13 ล้านคำ ต่างกันถึง 3 เท่า ยังพบข้อมูลอีกว่า สำคัญที่สุดคือช่วงก่อน 1 ขวบ ก็คือช่วงที่คนส่วนมากคิดว่าเด็กไม่รู้ว่าพ่อแม่กำลังพูดอะไร พ่อแม่จะคิดว่า ไหนๆลูกก็ฟังไม่รู้เรื่อง ช่วง 12 เดือนแรกจึงไม่ค่อยพูดกับเด็ก ทำให้การพัฒนาด้านการเรียนรู้ของเด็ก สู้เด็กที่พ่อแม่คอยพูดคุยด้วยเสมอไม่ได้มาก..

เมื่อเด็กได้อายุ 3 ขวบ ไอคิวของเด็กได้รับจากคำพูดที่พ่อแม่พูดด้วยตอนเล็กอยู่ที่ 0.6 – 0.78 การพูดคุย จะกระตุ้นประสาทสมองของเด็ก ตอนที่เปลี่ยนผ้าอ้อม อาบน้ำ ป้อนข้าว คำพูดที่พูดกับเด็กตอนนี้ ทำให้เด็กเตรียมรับรู้ข้อมูล จัดการกับข้อมูลที่ได้รับในอนาคตได้ดีกว่าคนอื่นที่พูดน้อย จึงแนะนำว่าอย่าคิดว่าเด็กยังเล็ก ไม่รู้เรื่อง ก็ไม่พูดด้วย ความจริง ช่วงเวลานี้ การพูดให้เด็กฟัง เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

#แค่พูดกับลูกได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
#ให้เครดิตตัวเอง2000%
#เพราะป๊าเป็นคนพูดไม่เก่งแต่รักหมดใจ
5555555555555555555

#HappyMommyDiary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *