Happy Tips

รู้ไว้ใช่ว่า.. ยาฆ่าเชื้อที่ใช้ในเด็กเล็ก

#ยาวจุง #แต่อยากให้อ่านนะ #เรื่องตัวเองไม่เท่าไหร่ #เรื่องลูกสำคัญทุกเรื่อง #โดยเฉพาะเรื่องยา #สำคัญจริงๆนะ #จากใจเภสัชกรแม่ลูกอ่อน

…ในวันที่ลูกชายสุดที่รักป่วย 🤒
เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นแบบเฟี๊ยวฟ๊าว และก็อุ่นขึ้นแบบกะทันหัน เด็กชายตัวน้อยๆของหม่าม๊าเสร็จเลย เป็นหวัดน้ำมูกไหล(แอบเขียวซะด๊วย!!) แถมคอแดงแจ๋ มาดูว่าหม่าม๊าดูแลพีต้ายังไงในเวลาที่เป็นหวัดไม่สบายแบบนี้..

😪ล้างจมูก😪
เมื่อคืนนี้ตี1กว่า พีต้างอแงเชียว ฟังเสียงหายใจก็จะรู้เลยว่าหายใจไม่ค่อยโล่ง มีน้ำมูก ฟึดฟัดใหญ่ น่าสงสารที่สุด เลยต้องปลุกป่าป๊ามาช่วยจับแล้วล้างจมูกกันซะหน่อย ผลคือหนอน(น้ำมูกเขียวอ่อนล้อตใหญ่)ไหลออกมาแบบสะใจคุณแม่มาก หลังจากนั้นจมูกก็โล่งสบาย นอนต่อได้แล้วค๊าบ 😴💤💤

😷ยาฆ่าเชื้อ😷
งานนี้ทั้งน้ำมูกเขียว คอแดง มาเต็ม ชัดเจนแล้วว่าติดเชื้อแน่นอน ยาฆ่าเชื้อสำหรับเด็กจิ๋วอย่างพีต้าที่หม่าม๊าให้คือ #Amoxicillin (อะม็อกซิซิลลิน) เป็นยาปฏิชีวนะ กลุ่ม Penicillins น่าจะเคยได้ยินหรือเคยทานกับแทบทุกคน (ที่ไม่แพ้) เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ใช้แพร่หลายมากๆ อย่างที่หม่าม๊าเคยบอกว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาที่เกิดจากเชื้อไวรัส Amoxy ช่วยไม่ได้นะคะ

กลไกการออกฤทธิ์
ยาไปทำลายผนังเซลส์ของเชื้อโรค ทำให้เชื้อโรคตาย ซึ่งหลังจากกินยาเข้าไป ยาก็จะเดินทางไปตามเลือดในร่างกายของเรา โดยระดับยาในเลือดต้องมีความเข้มข้นถึงจุดที่ฆ่าเชื้อโรคได้ เพื่อยับยั้งการแพร่พันธุ์ของเชื้อโรคในร่างกาย เพราะฉะนั้นต้องได้รับยาใน “ขนาดที่ถูกต้อง” และ “ระยะเวลาที่เพียงพอ”เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุดค่ะ

แล้วขนาดที่ถูกต้องกับระยะเวลาที่เหมาะสมนี่มันเท่าไหร่ล่ะ?
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ
พีต้าหนัก 8.5 กิโลกรัม สำหรับเด็กน้ำหนักไม่เกิน 20 kg ให้ทาน 20-50 mg/kg/day (พีต้าหนัก 8.5 kg ต้องได้ยาประมาณ 170-425mg/วัน) ทุกๆ 8 ชั่วโมง (ก็คือวันละ 3 ครั้ง) โดยยาตัวนี้สามารถรับประทานก่อนอาหาร หรือหลังอาหารก็ได้ (สะดวกและดีเลิศ) หม่าม๊าให้ทาน Amoxil 125 (ตามภาพ) ครั้งละ 5ml 3 เวลา จะได้รับยาทั้งหมดต่อวันเป็น 125×3 = 375 mg ตรงเป๊ะ !
p.S.ตรงนี้ใครงงๆไม่เข้าใจไม่ต้องซีเรียสนะคะ หวานเล่าให้ฟังสนุกๆเฉยๆแนะนำให้ไปหาเภสัชกรใกล้บ้านเค้าจะคอยดูแล คำนวนขนาดยา แนะนำวิธีการใช้ยาให้เอง สบายใจได้ #แต่ไปร้านขายยาต้องถามหาเภสัชกรนะ #ตาสีตาสายายมียายมาเปิดร้านยามั่วซั่วนี่ไม่โอนะก๊ะ!!

ทานนาน 5-7 วัน สำคัญมาก!!!! **** ถึงแม้อาการจะหายดีตั้งแต่วันที่2แล้วก็ต้องทานยาต่อไปจนครบ ไม่งั้นจะเกิดปัญหาเชื้อดื้อยาได้!!!! **** แล้วยิ่งถ้าดื้อยาตั้งแต่ตัวเปี๊ยกแค่นี้โตไปสนุกแน่นอน พี่คอนเฟิร์มมม บรื๋ออออ น่ากลัวว~

วิธีการใช้และเก็บรักษายา
ยาฆ่าเชื้อของพีต้ามาแบบเป็นผงๆในขวด ต้องผสมน้ำก่อนใช้ (ผสมไปตามขีดที่ขวดระบุใช้น้ำต้มสุกสะอาดอุณหภูมิห้อง) เขย่าให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวเมื่อผสมน้ำแล้ว เก็บได้ที่อุณหภูมิห้อง จะได้ 7 วัน ถ้าเก็บในตู้เย็น จะได้ 14 วัน หลังจากนั้นอย่าเสียดาย ทิ้งค่ะ !!!

ลูกอาจเจ็บคอ ทานอาหารได้น้อยลง แนะนำให้ทำซุปอุ่นๆ หรือน้ำข้าวให้เค้าทานนะคะ อย่าเพิ่งบังคับให้ทานข้าวเลย นึกถึงตอนเราป่วยยังไม่อยากทานอะไร อยากกินแค่ข้าวต้มร้อนๆ ลูกก็เหมือนกัน เดี๋ยวหายดีแล้วค่อยมาขุนกันใหม่เนอะ 😉

ยังโชคดีที่งานนี้พีต้าไม่มีไข้ ยังซ่า และร่าเริงเป็นปกติ ไม่งั้นหม่าม๊าหงอยตามแน่เลย ถ้าบ้านไหนมีไข้ให้ทานยาลดไข้เพิ่มเติมจากนี้ได้นะคะ หมั่นเช็ดตัวให้ลูก แผ่นเจลแปะลดไข้อะไรก็จัดไป คอยระวังอย่าให้ไข้สูง ถ้าดูท่าจะเอาไม่อยู่ตัวร้อนจี๋ รีบไปโรงพยาบาลด่วนๆเล๊ยย

p.S. ตัวยา amoxycillin นี้มีหลายยี่ห้อแต่เป็นตัวยาเดียวกัน (คล้ายๆกับผงซักฟอกที่มีหลายยี่ห้อ) ไม่ใช่ว่าถ้าได้ยาไม่เหมือนของพีต้านี่คือผิดนะคะ มันอาจจะเป็นตัวยาเดียวกัน แต่คนละบริษัทค๊า  เชื่อใจเภสัชกรที่แนะนำได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *