Health

วิธีรับมือกับผดผื่นในลูกน้อย

มีใครเคยประสบปัญหาการดูแลผิวลูกรักกันบ้างคะ? ทะนุถนอมก็แล้ว รักษาความสะอาดก็สุดๆ แต่ทำไมผดผื่นก็ยังมาขึ้นให้กวนใจ หน้าไม่ใสปิ๊งๆซะที หวานมายกมือคนนึง บอกเลยว่าทั้งพีต้าเพตั้น ตอนเล็กๆนี่เด็กๆผิวไม่ได้ดีแบบทุกวันนี้น๊าา โดยเฉพาะเฮีย เรียกได้ว่าเละเทะ 🤣🤣 นั่นก็เป็นเพราะความเป็นแม่มือใหม่ และเข้าใจผิดของหวานนั่นเอง แต่จะเพราะอะไร แล้วคนเป็นพ่อแม่ต้องดูแลผิวแบบไหนถึงจะถูกต้องและดี วันนี้หวานมีวิธีรับมือกับผดผื่นในลูกน้อยมากฝากกันค่า

🔆 สาเหตุหลักของการเกิดผดผื่นในเด็ก 🔆

หลักๆเลยเราต้องจำไว้ว่าผิวของลูกน้อยนั้นช่างแสนบอบบาง ไม่เหมือนกับผู้ใหญ่อย่างเรา เซลล์ผิวหนังแท้และหนังกำพร้าของเด็กๆจะยังไม่ได้แข็งแรงดี โดยเฉพาะในเด็กทารกแรกเกิด จึงทำให้เมื่อมีอะไรมาโดนนิดหน่อยก็ทำให้เกิดผดผื่นได้ง่าย

อีกอย่างหนึ่งคือ “ต่อมเหงื่อและต่อมไขมัน” สำหรับผิวของเด็กๆในส่วนนี้จะยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงเท่ากับผู้ใหญ่ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของผดผื่นต่างๆ

ต่อไปเรามาทำความรู้จักกับผดผื่นแบบต่างๆกันเลยค่า

🔆 ผดผื่นที่เกิดจากต่อมเหงื่อ 🔆

อย่างที่บอกว่าการทำงานของต่อมเหงื่อลูกน้อยของเราไม่ได้สตรองเท่ากับของผู้ใหญ่ ทำให้ขับความร้อนมาทางเหงื่อได้ไม่ดีนัก

  • ผดผื่นแบบนี้จึงมักจะมาในช่วงหน้าร้อน พอลูกเจออากาศร้อนๆ เข้า ต่อมเหงื่อเลยระบายความร้อนไม่ทัน กลายเป็นอุดตัน ผดผื่นเลยเกิดขึ้นมา
  • ลักษณะผดผื่นที่เกิดจากต่อมเหงื่อจะเป็น ผดแดง ผดใสและผดลึก ซึ่งอาจเกิดได้จากการ ใส่เสื้อผ้าให้ลูกหนาเกินไป ทำให้อึดอัด ระบายความร้อนได้ไม่ดี มีเหงื่อออกเยอะ เลยเป็นที่มาของผดผื่นนั่นเอง

🔆 ผดผื่นที่เกิดจากต่อมไขมัน 🔆

เป็นผื่นที่เกิดจากฮอร์โมนที่ได้รับตอนอยู่ในครรภ์คุณแม่ ซึ่งเป็นผดผื่นที่ยากจะป้องกันได้ มักพบในเด็กแรกเกิด บริเวณใบหน้า แก้ม ตามซอกข้อพับ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลังช่วงบน ยิ่งบริเวณศีรษะ คิ้ว ใบหูและหลังหู จะเกิดผดผื่นนี้อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ เพราะเป็นโซนที่มีต่อมไขมัน ความมันเยอะ เลยทำให้เกิดอาการผื่นเหลืองหนา แห้งๆ เป็นเกล็ดติดอยู่อย่างเห็นได้ชัด

🔆 ผื่นจากภูมิแพ้ผิวหนัง 🔆

ในปัจจุบันยังไม่ได้มีสาเหตุแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่มีหลายสาเหตุที่บ่งบอกว่าอาจจะเกิดจากกรรมพันธุ์ที่อาจมาจากคุณพ่อหรือคุณแม่ รวมถึงสิ่งแวดล้อมและอาหารการกินได้ ทำให้กลายเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ลักษณะคือจะเป็นผื่นแดง เป็นขุยๆ อาจมีอากาคันตรงบริเวณที่มีผื่นขึ้น มักจะขึ้นบริเวณศีรษะ ใบหน้า หลังหูและตามลำตัว

🔆 ผื่นแพ้ผ้าอ้อม 🔆

อันนี้ก็ Hot Hit ติดชาร์จ อาจจะด้วยวัสดุของผ้าอ้อมที่ใช้ หรือสวมใส่ให้ลูกไว้นานเกินไปไม่ได้เปลี่ยน จนเกิดอาการอับชื้น กลายเป็นมีผื่นแดงขึ้นที่บริเวณที่ใส่ผ้าอ้อม ซึ่งทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัว แสบ คัน เพราะฉะนั้นต้องดูแลดีๆ เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ ล้างแล้วซับให้แห้ง และต้องเลือกผ้าอ้อมรุ่นที่ซึมดีๆค่า

🔆 ผื่นลมพิษ 🔆

สาเหตุหลักๆ มาจากเป็นโรคลมพิษ ซึ่งอาจจะเกิดการแพ้สารเคมีหรืออาหารบางชนิดที่ลูกทาน เวลาที่เกิดอาการแพ้จะเป็นผื่นแดงบวมนู่นขึ้นตามตัว ยิ่งลูกเกาก็ยิ่งบวมยิ่งอักเสบ อันตรายมากค่ะ เจอแบบนี้รีบหาหมอด่วนค่า

 วิธีดูแลรักษาผิวลูกน้อย 

จากประสบการณ์ตรงตอนพีต้าหวานลูกคนแรก หวานไม่ค่อยได้ทาครีมตั้งแต่แรกๆ เพราะคิดว่า.. “ไม่จำเป็น” (พื้นฐานตัวเองไม่ค่อยทาครีม..เลยคิดว่าไม่เป็นไรหรอก) ทำให้รู้ว่า.. “คิดผิด” ผิวของพีต้าคือแย่มาก ผดผื่นเต็มไปหมด จนต้องพาไปให้คุณหมอดูเลยบอกว่าต้องทาครีมหรือโลชั่นหลังอาบน้ำทุกครั้ง เพราะผิวชั้นนอกสุดของเด็กๆโดยเฉพาะเด็กเล็กหรือทารกจะมีความบางเป็นพิเศษ เซลล์ผิวเรียงตัวต่อกันยังไม่หนาแน่นเท่าผิวของผู้ใหญ่ ต่อมเหงื่อและต่อมไขมันก็ยังทำงานไม่ได้เต็มที่ จึงทำให้ฟิล์มบางๆที่ผิวเราผลิตขึ้นเพื่อเป็นเกราะปกป้องผิวยังคงอ่อนแอมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น..

  • 💦 ใช้สบู่อ่อนที่เฉพาะสำหรับเด็ก
    เพราะสบู่ทั่วไปมีฤทธิ์เป็นด่าง มีความรุนแรงต่อผิว และมักล้างไขมันที่จำเป็นออกจากผิวและทำให้ผิวแห้ง อย่างบางรายที่มีปัญหามาก คุณหมอจะแนะนำให้อาบน้ำเปล่ากันเลยทีเดียว
  • 💦 อย่าอาบน้ำนานเกินไป
    การแช่น้ำนานเกินไปก็จะไปชะล้างไขมันที่จำเป็นออกจากผิวเช่นกัน โดยเฉพาะการอาบน้ำอุ่นมากๆก็ยิ่งทำให้ผิวแห้งมากๆเช่นกัน ดังนั้นเราควรอาบน้ำในเวลาที่พอดี และในอุณหภูมิที่เหมาะสมค่ะ
  • 💦 ดูแลผิวด้วยการทาครีมหรือโลชั่น
    บอกเลยว่าการทาครีมเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากที่สุด โดยควรทาหลังอาบน้ำเสร็จทันที เพราะเป็นช่วงที่ผิวจะกักเก็บความชุ่มชื่นได้ดี ตัวโลชั่นที่ลงไปก็จะช่วยเคลือบผิวของลูกน้อยให้สุขภาพดีและต่อยอดผิวเนียนนุ่มในอนาคตด้วยนะคะ โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต้องได้รับการทดสอบและพิสูจน์แล้วว่าเหมาะสำหรับเด็ก ปราศจากสารเคมีอันตราย ยิ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติได้ยิ่งดีค่า

และวันนี้หวานมีผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลผิวลูกน้อยให้แข็งแรงเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น มาแนะนำคือ Baby Soothing Lotion “Bhulinna”

ภูลินนาจะทำหน้าที่เป็น “Skin Guard” ด้วยการผสานคุณค่าสารสกัด จากว่านหางจระเข้ และสารสกัดตะบองเพชร จากสถาบันออแกนิค (Ecocert & USDA) ช่วยบำรุงฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื่นขึ้นอย่างอ่อนโยน บรรเทาอาการแสบร้อน ลดอาการบวม อักเสบ พร้อมด้วยสารแก้แพ้ กระตุ้นให้ร่างกาย ตื่นตัว ซ่อมแซม ฟื้นฟูผิว อ่อนโยนและปลอดภัย ปราศจากแต่งสี ไร้สารสเตียรอยด์ สารต้องห้าม และสารเคมีอันตราย สามารถทาให้เด็กๆได้ทุกครั้งหลังอาบน้ำเลยค่า ทาครีมดีๆจำเป็นจริงๆนะ #ต้องทา

✏ สนใจสอบถามสั่งซื้อได้ตามด้านล่างนี้เลยค๊า

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *