Happy Tips · Health

เลี้ยงลูกในห้องแอร์ยังไงไม่ให้ป่วยง่าย ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอากาศประเทศไทยนั้น..มีความร้อนแบบแทบจะละลาย แสงแดดแผดเผาราวพระอาทิตย์ 19 ดวง ☀️🔥 และมันช่างร้อนขึ้นทุกวี่ทุกวัน ทำให้ส่วนใหญ่เรามักจะใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์ซะมากกว่าถ้าเลือกได้..

ณ จุดนี้หวานเข้าใจอย่างถ่องแท้เลยค่ะ เพราะยอมรับว่าเป็นคนนึงที่ติดแอร์ และขี้ร้อนม๊ากกกก เอะอะๆ เปิดแอร์ตล๊อดดๆๆ และเพราะแม่เป็นซะแบบนี้..🤣🤣 ก็ไม่แปลกอะไรที่ลูกจะขี้ร้อนไปด้วย ยิ่งเด็กๆมีตาบอลิซึ่มยิ่งสูงกว่าผู้ใหญ่ เอะอะๆ วิ่งเล่นนิดหน่อยหัวเปียกประจำ ทำให้ส่วนใหญ่เราเลี้ยงเค้าอยู่แต่ในห้องแอร์ โดยลืมนึกข้อเสีย และความเสี่ยงหลายๆอย่างไป ลองหาเวลาพาเค้าออกมาสูดอากาศดีๆที่บริสุทธิ์นอกห้องแอร์บ้าง ถ้าทำได้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะคะ

เดี๋ยวตามมาดูกันค่ะว่าถ้าเลี้ยงอยู่ในห้องแอร์นานๆมีความเสี่ยงอะไรบ้าง และควรปฏิบัติตัวอย่างไรให้ไม่ป่วยง่ายค่า 😊

❄️ มีความเสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ❄️

ด้วยความที่เป็นเรื่องของอากาศหรืออุณหภูมิ การที่ลูกน้อยของเราอยู่ในห้องเย็นๆ อากาศชื้นๆ อย่างในห้องแอร์นานๆ อาจจะทำให้ไม่สบายได้ง่ายค่ะ โดยเฉพาะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

  • 🔹 ลูกน้อยนอนๆ อยู่อาจมีน้ำมูกไหล หรือบางรายจมูกแห้งขยี้จนเลือดกำเดาไหลก็มีค่ะ
  • 🔹 หากบ้านไหนไม่ค่อยได้ทำความสะอาดแอร์ละก็.. บอกเลยว่าแอร์นี่แหละเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสต่างๆ ยิ่งเจอมากๆเข้า อาจทำให้เป็นโรคต่างๆได้มากมาย
  • 🔹 ยิ่งบ้านไหนที่มีประวัติเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืดอยู่แล้ว อาจทำให้แสดงอาการของโรคบ่อยขึ้นด้วยนะคะ ต้องระวังให้ดีเลยค่ะ
  • 🔹 และอาจเกิดโรคติดต่อจากลูกสู่พ่อแม่ หรือพ่อแม่มายังลูกได้ เพราะอากาศในห้องแอร์จะเป็นอากาศที่หมุนเวียนไปมาค่ะ

❄️ เกิดอาการผิวแห้ง ระคายเคือง ❄️

นอกจากอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจแล้ว อาการที่เกี่ยวกับโรคผิวหนัง หรือดวงตาก็อาจเกิดได้นะคะ

  • 🔹 ลูกน้อยของเราอาจมีอาการคัน ผิวหนัง ลอกเป็นขุยได้ ด้วยอุณหภูมิในห้องแอร์ที่ต่ำ
  • 🔹 บางรายอาจเกิดอาการคันที่ดวงตา แล้วเผลอไปขยี้อาจทำให้ระคายเคือง เป็นตาแดงได้ค่ะ

☀️ ลูกน้อยเกิดอาการหงุดหงิด ทนร้อนไม่ได้ ☀️

งานนี้ต้องปรับที่แม่กับลูกฝึกไปพร้อมๆกันเลย เพราะการที่เราใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์มากๆ พอเราไปเจออากาศภายนอก หรือจำเป็นที่ต้องไปอยู่ในสถานการณ์จำเป็น อยู่ในที่ที่ไม่มีแอร์ ผู้ใหญ่ยังพออดทนได้ แต่เด็กบางรายอาจจะมีอาการหงุดหงิด งอแง ทนร้อนไม่ได้ เพราะไม่ชิน ติดอากาศในห้องแอร์ที่เย็นสบาย ยังไงก็ต้องช่วยๆฝึกไปด้วยกันทั้งครอบครัวค่า

❄️ วิธีเลี้ยงลูกน้อยในห้องแอร์ที่เหมาะสม ❄️

  • 🔹 ไม่ควรให้ลูกอยู่ห้องแอร์เกิน 12 ชม. รวมเวลาทั้งกลางวัน-กลางคืนเลยค่ะ
    แนะนำว่าตอนนอนไม่ควรที่จะเปิดแอร์ทั้งคืนจนถึงเช้า และต้องตั้งอุณหภูมิแอร์เพียง 25-27 องศาฯ เท่านั้นนะคะ ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม (แต่ 25 องศาฯ ประหยัดไฟสุดนะคะ จะได้ช่วยคุณพ่อบ้านเซฟเงินด้วย อิอิ)
  • 🔹 ในช่วงกลางวันอาจจะเปิดพัดลมให้ลูกได้ และใช้วิธีเปิดหน้าต่างระบายอากาศแทน จะได้ให้เค้าปรับอุณหภูมิร่างกายในสภาพอากาศต่างๆ ให้ชินด้วยค่ะ จะได้ไม่เกิดอากาศติดแอร์ค่
  • 🔹 ฝึกให้ลูกน้อยดื่มน้ำเป็นนิสัย ดื่มให้เป็นประจำเลยค่ะ จะทำให้ลูกน้อยผิวใสไม่แห้งลอกด้วยน๊า
  • 🔹 หมั่นทาครีม ทาโลชั่นเพิ่มความชุ่มชื่นให้เค้าเป็นประจำค่ะ
  • 🔹 ที่สำคัญเลย!! คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ลืมล้างแอร์นะคะ หมั่นทำความสะอาดแอร์เป็นประจำจะดีมากๆ เลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าแอร์เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคเลย หากติดเครื่องกรองอากาศด้วยจะยิ่งดีมากๆ เลยค่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *