Health

รับมืออย่างไรเมื่อไข้หวัดระบาด

Print

ตั้งแต่เกิดมาจนพีต้าจะสี่ขวบ ไม่เคยเป็นไข้หวัดใหญ่มาก่อน จนมาปีนี้อยู่ดีๆ แจ๊คพอตแตกซะงั้น รับรางวัลไปเลยจ๊าาา..

💥💥 ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A 💥💥

ได้ยินชื่อคุ้นชินกันมานาน ไม่นึกว่าจะมาเยี่ยมบ้านเราจนด๊ายยยย.. มาฮะ ไหนๆก็ไหนๆ เรามาทำความรู้จัก เจ้าไข้หวัดใหญ่นี้ให้ดีไปพร้อมกันเลยยละกันน

🔆 ไข้หวัด vS ไข้หวัดใหญ่ต่างกันยังไง ⁉️
🔆 ถ้าฉีดวัคซีนแล้ว..ยังเป็นได้มั้ย ⁉️
🔆 ป้องกันและรักษาไข้หวัดได้อย่างไร ⁉️
🔆 อาการเป็นยังไง..ติดต่อกันทางไหน ⁉️

เรามีคำตอบมาให้..ตามมาดูได้เลยฮะ
👉🏻 ไข้หวัดใหญ่TheSeries 🤒🔥

Print

🔆 โรคไข้หวัดใหญ่คืออะไร ⁉️

โรคไข้หวัดใหญ่ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า “Influenza” หรือเรียกสั้นๆว่า “FLU”

ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อ Influenza virus โดยอาการที่รุนแรงมักเกิดจาก Influenzaสายพันธุ์ A และ B เป็นหลัก อาการมักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และเฉียบพลัน มีไข้สูง เมื่อยกล้ามเนื้อ

ส่วนโรคไข้หวัดธรรมดา (Common cold)

สาเหตุของโรคเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหลายชนิด เช่น Rhinovirus โดยก่อให้เกิดอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น คัดจมูก มีน้ำมูกไหล จาม อาจมีไข้ต่ำๆ อาจมีอาการไอ และเจ็บคอร่วมด้วย

Print

🔆 อาการของโรคไข้หวัดใหญ่ ⁉️

ลักษณะเด่นของโรคไข้หวัดใหญ่ก็คือ ไข้สูง เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวมาก อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ อาจจะมีอาการ น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ ร่วมด้วยได้

😷 อย่างรอบนี้ที่พีต้าเป็น อาการหลักๆเลยคือไข้สูง แล้วก็เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวมาก อ่อนเพลียมาก จะงอแงๆแล้วก็บ่นว่าพีต้าปวดขา พีต้าไม่ไหว จับตัวนิดหน่อยก็เจ็บ เรียกได้ว่าจ๋อยลงไปเยอะ 😂😂

Print

🔆 โรคนี้ติดต่อกันทางไหน ⁉️

ไข้หวัดใหญ่นี้สามารถติดต่อกันได้ง่าย ติดต่อได้หลายทาง เช่น การหายใจ ไอ จาม เชื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย โดยเชื้อจะเข้าทางจมูกและปาก และการแพร่เชื้ออาจเกิดจากมือที่สัมผัสกับสิ่งต่างๆ ของใช้สาธารณะ เช่น ราวบันได ราวรถโดยสาร ปุ่มกดลิฟท์ โดยอาจติดต่อเข้าสู่ร่างกายผ่านทางมือที่เปื้อนเชื้อแล้ว นำมา ขยี้ตา แคะจมูก หรือเอานิ้วเข้าปาก ซึ่งในเด็กๆเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ยากมากจริงๆ

เชื้อไข้หวัดใหญ่มีระยะฟักตัวประมาณ 1-3 วัน ผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่ 1 วัน ก่อนมีอาการและจะแพร่เชื้อต่อไปอีก 5-7 วันหลังมีอาการ แม้แต่ในผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่แต่ไม่มีอาการก็สามารถแพร่เชื้อได้เช่นกัน

#โอ๊ยยยยย #ทำไมน่ากลัวววววว

Print

🔆 การปฏิบัติตัวเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่

เมื่อสงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ โดยมากเป็นการรักษาตามอาการ ดังนี้✔️ นอนหลับพักผ่อนมาก ๆ ในห้องที่อากาศถ่ายเทดี✔️ ดื่มน้ำเยอะๆ และทานอาหารที่มีประโยชน์✔️รักษาตามอาการ หากมีไข้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว หากไข้ไม่ลดให้รับประทานยาลดไข้
**ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ภายใน 2-3 วัน ควรรีบพบแพทย์**

Print

🔆 ทำอย่างไร..จึงจะไม่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ⁉️

✔️ ล้างมือบ่อย ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่ ไม่ควรคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย✔️ กินร้อน ช้อนกลาง และใช้ช้อนกลาง✔️ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

****และการป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุด ก็คือการฉีดวัคซีน**** 
สามารถฉีดได้ในทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป โดยแนะนำให้ฉีดทุกปีปีละ 1 เข็ม ภูมิคุ้มกันจะขึ้นภายใน 2-4 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีน

🦠 ถ้าฉีดวัคซีนแล้วจะเป็นไข้หวัดใหญ่หรือไม่
คำตอบคือ.. วัคซีนสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้60-80 % โดยผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่แล้ว อาจกลับมาป่วยได้อีก หากเป็นการติดเชื้อคนละสายพันธุ์

Print

🔆 การรักษา 💊

จริงๆแล้วโรคไข้หวัดใหญ่สามารถหายได้เองโดยไม่ต้องกินยา แต่อาจต้องใช้เวลา ในปัจจุบันนี้จึงมียาที่ช่วยต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้แล้ว ซึ่งจะทำให้อาการดีขึ้นเร็วกว่า โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้ยาที่ชื่อว่า.. “โอเซลตามิเวียร์” แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็นและภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะหากใช้พร่ำเพรื่อเชื้ออาจดื้อยาได้

ซึ่งผลการรักษาจะดีที่สุดเมื่อให้ยาภายใน 48 ชม.แรก และใช้ได้ผลเมื่อป่วยไม่เกิน 5 วัน

—–  —–  —–

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *