Baby Food

อาหารเสริมหลัง6เดือนเริ่มยังไงดี ?

ลูกจะ 6 เดือนแล้วเริ่มอาหารเสริมยังไงดีคะ ? คำถามยอดฮิตประจำเพจ..

และยังมี inbox มาถามในเพจทุกวันว่า ผักชนิดนั้นทานได้กี่เดือน ชนิดนี้ทานได้กี่เดือน ตัวหวานเองนอกจากใช้ความรู้ที่เรียนมา หาข้อมูลใน internet เพิ่มเติม ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางภูมิแพ้เด็ก วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ที่หวานเริ่มอาหารเสริมให้พีต้า เผื่อเป็นไอเดียให้คุณแม่ที่กำลังหาข้อมูลเรื่องอาหารสำหรับลูกรักค่ะ

 ?2 อาทิตย์ก่อนครบ 6 เดือน

(ช่วงเวลาแห่งการซ้อมใหญ่)

ถ้าใครอยากเริ่ม 6 เดือนเป๊ะๆก็ได้นะคะ เอาที่สบายใจ ข้ามขั้นนี้ไปได้เลย แต่สำหรับพีต้า หวานสังเกตอาการและดูความพร้อมของเค้าตามเป็นจริง คือนั่งแข็งแล้ว และทำท่าอยากกินมากๆกลืนน้ำลายเวลาเห็นพ่อแม่ทานอาหาร อยากมีส่วนร่วมสุดๆ หวานเลยลองป้อนอาหารที่ไม่ใช่นมแม่ครั้งแรกคือ “ข้าวตุ๋นบดกระชอนราดนมแม่” ช่วงแรกนี้ไม่ได้ป้อนจริงจัง ป้อนทีละน้อยๆ 1-2 ช้อนชาวันเว้นวันบ้าง เป้าหมายคือแค่ต้องการแนะนำให้เค้ารู้จักการทานอาหารจากช้อนว่าเป็นยังไง เท่านั้นพอค่ะ

?ครบ 6 เดือน • 1 มื้อ •

(เดือนแห่งการทำความรู้จักคุ้นเคย)

อาหารเสริมมื้อแรกอย่างเป็นทางการของพีต้าคือ “ข้าวตุ๋นฟักทอง” สูตร https://www.facebook.com/happymommydiary/photos/pb.415734338627494.-2207520000.1456716204./416992461835015/?type=3&source=42

หลังจากนั้นก็ค่อยๆเทสผักทีละอย่างตาม กฏ “4 Day Wait Rule” (ผักผลไม้ต่างๆที่ใช้ได้มีมากมาย แต่ที่หวานเลือกใช้เช่น ฟักทอง ตำลึง แครอท มันญี่ปุ่น อะโวคาโด หน่อไม้ฝรั่ง หอมใหญ่ (ลองใส่ทีละนิด ต่างประเทศให้เริ่ม8m) แต่สารภาพว่าชีวิตจริงหวานก็มีบางอย่างที่เทสไม่ถึง 4 วัน เนื่องด้วยที่บ้านไม่มีประวัติแพ้อาหาร และหวานเบื่อแทนลูกเลยปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางเรื่องภูมิแพ้ ว่าผักบางอย่างหวานขอลองเทสวันละอย่างได้ไม๊ ซึ่งคุณหมอก็บอกว่าโอเคลุย!! แต่…….

***หลักสำคัญคือ ทุกครั้งที่เริ่มอาหารชนิดใหม่ที่ลูกไม่เคยกิน “เริ่มทีละอย่าง” เพื่อเราจะได้รู้ว่าลูกแพ้อะไร***

หวานเคยชะล่าใจทำข้าวตุ๋นให้พีต้าโดยเริ่มของใหม่ที่เค้าไม่เคยกินพร้อมกันคือ ตับ และ กะหล่ำม่วง สรุปคือผื่นขึ้นจ้า เลยต้องหยุดไปก่อนแล้วลองเทสใหม่ทีละอย่าง

?ครบ 7 เดือน • 1มื้อ เสริมผลไม้ •
(เดือนของเนื้อสัตว์??และการรวมร่าง)

หลังจากเดือนที่แล้วเราค่อยๆแนะนำให้ลูกรู้จักผักทีละอย่างแล้ว ตอนนี้เราน่าจะสะสมผักไว้ในพอร์ทได้เยอะแล้ว สามารถนำมาครีเอทเป็นข้าวตุ๋นสารพัดประโยชน์ได้แล้ว แถมเพิ่มเติมเนื้อสัตว์ ทั้งหมูและไก่เข้าไปได้ด้วย

?ครบ 8 เดือน • 1มื้อ เสริมผลไม้ •

(เดือนแห่งความหลากหลาย)

พอเข้าเดือนที่ 8 จะมีผักผลไม้ต่างๆเพิ่มเติมให้เรานำมาปรุงอาหารให้ลูกได้มากขึ้น รวมไปถึงชีส (พีต้าชอบมากๆ) โยเกิร์ต และเนยจืด (พวกบร็อคโคลี หน่อไม้ฝรั่ง หอมใหญ่ อันนี้ตามตำราฝรั่งให้เริ่ม8เดือน แต่คุณหมอสุธีราตำราไทยให้เริ่มได้เลย 6 เดือน ส่วนหม่าม๊าเริ่มที่ประมาณ 7เดือนค่ะ)

?ครบ 9 เดือน • 2 มื้อ •

(เดือนแห่งการเริ่มอาหาร2มื้อ)

ช่วงนี้บางวันเราจะฝึกเมนู Finger Food ก็เลอะเทอะเปรอะเปื้อนกันไป แต่เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก ลงพื้นไปบ้างก็ถือว่าคุ้มค่ะ

จน ณ วันนี้.. พีต้ากำลังจะ 1 ขวบ !!

ถือว่าเป็นเด็กกินง่าย กินได้ทุกอย่าง (แต่น้ำหนักขึ้นช้าสุดๆ ไม่อยากจะคิดถ้าไม่กินนี่จะขนาดไหน?) ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม ปลาบปลื้มหัวใจ โตไปด้วยกันกับพีต้านะค๊าบบบ 🙂

การทำอาหารให้ลูกสำหรับหวานมันคือ “ความสุข” ไม่มีทฤษฎีตายตัวเป๊ะๆ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งเถียงกันว่าชั้นถูกเธอผิด ต้องทำแบบนี้สิ แบบนั้นสิ “เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน” การเลี้ยงลูกไม่กฏตายตัว “แม่แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน”

สมัยนี้ internet ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายมากขึ้นเยอะ แต่ไม่ใช่ทุกอย่างใน internet คือถูก!! เราต้องหาข้อมูลแล้วเอามาประมวลผลเองอีกครั้ง ถ้าไม่มั่นใจ ถามแพทย์หรือเภสัชกรหรือนักโภชนาการ หรือใครก็ได้ที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เราคิดว่าน่าเชื่อถือ (เพิ่มเติมจากข้อมูลในinternet) เพื่อเราจะได้มอบสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับลูกรักของเราค่า 🙂

ที่นี่คือ Community คุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์อยากร่วมแชร์เป็นความรู้ให้แม่แม่ท่านอื่น จัดมาเลยค่ะ แต่.. #NoDrama #อย่าว่าผู้อื่น #เพราะแม่ทุกคนรักลูกที่สุด #ในแบบตัวเอง #ชอบวิธีไหนเก็บไปใช้ #ไม่ชอบเก็บไว้ในใจไม่ดราม่า #มีปัญหาปรึกษาได้ #เคารพในความเป็นแม่ของทุกๆคน #วันนี้พอก่อน #จากใจเภสัชกรแม่ลูกอ่อน #ผู้ซึ่งไม่ได้ทำอาหารเก่งเลยแต่พยายาม #บัยยยย #รักกก

ติดตามสูตรอาหารสำหรับเด็กแบบ real time ได้ที่ แฟนเพจนะค๊าบบบ 🙂 https://www.facebook.com/happymommydiary

Ref.เพิ่มเติมเรื่องชนิดของผักผลไม้ว่าควรเริ่มชนิดไหนในแต่ละช่วงวัยค่า 🙂

1.คุณหมอสุธีรา

 2.แบบฉบับต่างประเทศบ้างค่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *