Happy Tips · Travel

เคล็ดลับควรรู้…คู่มือพาลูกเที่ยว

“ลูกตัวแค่นี้เอาไปทำม๊ายยย จำอะไรไม่ได้หรอก เหนื่อยเปล่าๆ” ประโยคยอดฮิตใครพาลูกเล็กเที่ยว โดนแซะชัวววร์ 😆😆
ไม่เถียงเลยค่ะเรื่องจำไม่ได้.. คือจำไม่ได้แน่นอนตัวเปี๊ยกเดียว แต่การ “จำไม่ได้” ไม่ได้หมายความว่า “ไม่ได้อะไร” การเดินทางแต่ละครั้งเราไม่ได้คาดหวังให้ลูกจะต้องจำทุกอย่างได้ แต่ “ความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ” ระหว่างการเดินทางต่างหากคือสิ่งดีๆที่ “เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม” 😊

ส่วนเรื่องการเตรียมตัวต่างๆ รถเข็น เป้อุ้ม ยา อาหาร ทุกสิ่งที่กังวลใจ สลัดทิ้งไป หาคำตอบได้ที่นี่ค่ะ

แค่ถามตัวเองและมองหน้าลูกว่า “พร้อมมั้ย?!”
ถ้าคำตอบที่ได้คือ “พร้อมแล้ว!!”
เราก็ “ลุย” กันเล๊ยยย 😘☀️🌈☁️✈️

1. วางแผน ✈️
หวานเชื่อ ว่าการวางแผนที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะการเดินทางกับเด็ก มันเหมือนจะไม่ค่อยได้ทำอะไร แต่ต้องเตรียมการในทุกขั้นตอน สำหรับบ้านเราแบ่งหน้าที่กันค่อนข้างชัดเจน
งานหลักของหม่าม๊าคือ “ดูแลลูก” และ “เตรียมทุกอย่างที่เกี่ยวกับลูก” เช่น ลูกจะต้องกินอะไร ใส่เสื้อผ้าแบบไหน กันหนาวพอไม๊ วันไหนหนาวมาก วันไหนหนาวน้อย ถ้าป่วยทำยังไง ยาต่างๆนานา ผ้าอ้อม แพมเพิส เซตอาบน้ำ ครีมทาผิว บลาๆๆ ส่วนป่าป๊า คือ “ดูแลทริป” และ “เตรียมทุกอย่างเกี่ยวกับทริป” ซึ่งได้แก่ เอกสารทุกอย่าง!! พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน ตั๋วทุกสิ่ง อินเตอร์เนต ที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว รายละเอียดการเดินทาง

2. Backpack 🎒
ต้องเลือกแบบที่หยิบใช้งานได้ง่าย บ้านนี้พ่อเป็นคนเลือก เพราะพ่อบอกว่าเราเป็นคนแบก เราขอเลือกได้ป้ะ ของจำเป็นที่ต้องมีอยู่ใน backpack เสมอก็เช่น ขนมนมเนย ผ้าอ้อม แพมเพิส ทิชชู ทิชชูเปียก ชุดสำรองเด็กๆ

แน่นอนว่าในส่วนของเรื่องหยูกยานั้น.. ทางเราเป็นเภสัชกร ก็ต้องจัดไปแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ 💡 ปริ๊บๆๆๆ เพื่อไม่ให้เสียชื่อคุณแม่ได้ค่ะ #ยาเบื้องต้นที่ควรเตรียมไประหว่างท่องเที่ยว
จริงๆแล้วถ้าเที่ยวในประเทศไทยอาจจะไม่ซีเรียส (แต่เตรียมไว้ก็อุ่นใจกว่า) แวะร้านขายยาน่าจะพอได้ แต่ถ้าไปต่างประเทศนี่ ยิ่งถ้าประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษด้วยแล้ว ยากน่าดู อีกอย่าง ประเทศอื่นเค้าไม่ได้ขายยากันง่ายๆแบบพี่ไทยนะฮะ ไม่ใช่ว่าอยากได้อะไรไปจิ้มๆแล้วจะซื้อได้เลย เพราะฉะนั้นเตรียมไปเองดีกว่าครับ เซฟๆ 
  • ยาลดไข้ (Tylenol)
  • แผ่นแปะลดไข้ (ByeBye-FEVER)
  • ยาบรรเทาอาการคัดจมูก (iliadin)
  • ยาแก้แพ้ (Zyrtec)
  • ยาบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน (โมทิเลียม)
  • ยาแก้ท้องเสียสำหรับเด็ก (Smecta)
  • เกลือแร่
  • VICKS
  • น้ำเกลือล้างจมูกและไซริงค์พร้อมปอกครอบ

ทั้งหมดนี้เป็นการยกตัวอย่างยาที่หวานเตรียมเวลาพาเด็กๆไปเที่ยว แต่รายละเอียดของยาแต่ละตัว ยกตัวอย่างเช่น ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของน้องแต่ละคน แนะนำว่าสำหรับคุณแม่ท่านอื่นดูลิสต์รายการแล้วนำไปเป็นไอเดียไว้ปรึกษากับเภสัชกรใกล้บ้านนะคะ 😉

4. อาหารเด็ก 🍲
หนึ่งคำถามยอดฮิตที่ทุกครั้งที่หวานรีวิวว่าเดินทางไปเที่ยว ไม่ว่าจะที่ไหน ต้องมีคำถามตลอดว่า อาหารน้องทำยังไงคะ ขอตอบจากประสบการณ์แล้วกันน๊าา จริงๆมันจะยากสุดตอนเล็กๆ ประมาณก่อนขวบ ถ้าเดินทางในประเทศ ไปไม่กี่วันบางครั้งหวานทำข้าวตุ๋นฟรีสใส่กระติกน้ำแข็งไป แต่บอกตรงๆว่ามันก็จะไม่ค่อยสะดวก แอบหวาดระแวงว่ามันจะเสียรึเปล่า ส่วนมากเลยอาศัยอาหารสำเร็จรูป ยี่ห้อที่หวานใช้ประจำตั้งแต่พีต้าเล็กๆก็จะเป็น picnicbaby ค่ะ มีช้อนให้ในห่อเลย สะดวกดี อีกอันคือเป็นโจ๊กข้าวหอมมะลิออแกนิคของ Happy Bear พี่ปาล์มสุดสวยส่งมาให้ คือพกไว้อุ่นใจค่ะ ผสมน้ำอุ่นป้อนได้เลย

5. รถเข็น 👩‍👦
รถเข็นเด็กในท้องตลาดมีหลายแบบม๊ากกก แต่รุ่นที่หวานใช้และคิดว่าเหมาะกับการพกมาเที่ยวมากที่สุดก็คือ pockit เป็นรถเข็นแบบพับได้ พับละเหลืออันติ๊ดเดียว พกง่าย น้ำหนักเบา ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาหลายทริป น่ารัก ยังไม่เคยเสีย ไม่มีงอแง รุ่นที่หวานใช้เป็นรุ่นเก่าเอนไม่ได้ แต่เห็นว่ารุ่นใหม่เอนได้แล้วนะคะ

6. เป้อุ้ม 👨‍👦
Hip seat เท่านั้น ดิชั้นบอกเลย ยี่ห้ออะไรก็ได้(มั้ง) หวานไม่รู้ว่าต่างไม๊ แต่คือต้องเป็น hip seat ที่แยกส่วนได้ สะดวกสบายกว่ากันเยอะมาก แบบที่ไม่มี hip seat หวานเคยใช้แล้วมันจะแอบปวดไหล่ แล้วก็ใส่เข้าใส่ออกยาก สรุปว่าไม่มันส์เลย ลำบากลำบน ในรูปที่หวานใช้คือยี่ห้อ pognae ค่ะ ใช้มาตั้งแต่สมัยพีต้า รุ่น3in1 สียีนส์ หล่อๆงี้

7. เก้าอี้กินข้าวแบบพกพา 🍜
อันนี้ item เด็ด ถ้าพ่อแม่อยากมีโอกาสได้ร่วมนั่งกินข้าวอย่างสุขสบาย เก้าอี้เด็กเป็นสิ่งจำเป็น ฝึกให้เค้าทานอาหารเอง แล้วเอนจอยไปด้วยกัน ไม่ใช่ต้องคอยมานั่งวิ่งไล่จับตลอดมื้อ โนจ่ะ บ้านนี้ไม่มี กินก็กิน ไม่กินก็เก็บ ป๊าม๊าหิว 😋🍽

8. คาร์ซีท 🚗
ถ้าเช่ารถขับ ควรเช่าคาร์ซีทด้วย วันละแค่ไม่กี่ร้อยบาท แลกกับความปลอดภัยเพราะไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น แต่นอกจากจะช่วยเรื่องความปลอดภัย ที่สำคัญคือมันจะช่วยให้แม่สบายขึ้นม๊ากกก เพราะมีที่ล็อคลิง ไม่ต้องนั่งอุ้ม นั่งจับตลอดการเดินทาง เริ๊ดดดดด 😍😍

9. Snack 🍿

ขนมสำหรับเด็ก ใครว่าไม่สำคัญหวานว่าสำคัญ และจำเป็นมากก เอาไว้หลอกล่อเวลาลูกเบื่อ นั่งอยู่บนคาร์ซีทนานๆอาจมีอิ๊แอ๊ะ ก็จัดขนมเข้าปากไป ช่วยได้เยอะจริงๆ#TOTOMAMA ขนมชิ้นแรกของเด็กๆ และผักผลไม้อบกรอบ #GREENDAY ของดีมีประโยชน์ที่ต้องมีติดกระเป๋าทุกทริปค่ะ 😋 

10. ชุดสำรอง 👕👖
เราไม่รู้ว่าวันๆนึงจะต้องเจอกับอะไรบ้าง 😂😂 ชุดสำรองเป็นสิ่งจำเป็นม๊ากกก อย่างเฮียพีต้าเลิกแพมเพิสแล้ว ก็ต้องมีชุดสำรองไว้เผื่อผิดพลาด เล่นเพลิน ไปห้องน้ำไม่ทัน ส่วนเพตั้นก็เผื่อข้าวเปื้อน อึระเบิด โอ๊ยยสารพัด ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ เตรียมพร้อมไว้ดีที่สุดค่ะ

11. กระติกน้ำ 🍼
จะเป็นแบบไหนยังไงก็ได้ แต่ควรมี เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี สำหรับหวานขอเป็นแบบ พกง่าย ลูกแกะเองได้ และไม่หก ไม่รู้ใครใช้ยี่ห้อไหน แต่ #drinkinthebox คือมันใช่ เคยใช้ยี่ห้ออื่นแล้วหกใส่กระเป๋า เละเทะเลยย ไม่คุ้ม

12. พร็อพถ่ายรูป 🕶
งานหมวกต้องมา งานแว่นตาต้องมี มาเที่ยวทั้งที ไม่มีรูปดีๆ นี่แม่ไม่ยอม เตรียมเข้าไปค่ะ หมวกแว่นนอกจากเป็นพร็อบแล้ว จริงๆก็สำคัญนะ เวลาแดดแรงๆนี่ช่วยเด็กได้เยอะเลย อีกหนึ่งของสำคัญที่ไม่ควรลืมค๊าา

Be Happy 😍
สุดท้าย..
ถ้าเราเลือกที่จะมาเที่ยวแล้วต้องบอกว่ามันเหนื่อยแน่นอน!!! คงไม่สบายเหมือนนอนอยู่บ้าน โอเคบางอย่างมันอาจจะมีติดขัดไปบ้าง ข้าวของสัมภาระเยอะแยะตาแป๊ะติ๊ดชึ่ง หาอันนั้นไม่เจอ อันนี้ไม่เห็น ลืมโน่นนี่นั่น (ใครเคยพาลูกเล็กเที่ยวซักครั้งคงจินตนาการออก นี่คือการซ้อมย้ายบ้านอย่างแท้จริง 555555) หลงทางบ้าง หลุดแพลนบ้าง ให้คิดไว้เสมอว่าการที่เรามาเที่ยวคือ #ช่วงเวลาแห่งความสุข ทุกอย่างคือประสบการณ์ อย่าโทษกันอย่าหงุดหงิดใส่กัน#BeHappy ทุกปัญหามีทางออก ใจเย็นๆ ยิ้มไว้ แล้วมันจะผ่านไปเป็นความทรงจำที่แม้จะนานแค่ไหนแต่มองย้อนกลับไปก็สวยงามเสมอ ❤️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *